Argentina: Giá tôm đỏ tăng mạnh do nguồn cung giảm

(vasep.com.vn) Dự trữ tôm đỏ tại thị trường Tây Ban Nha sắp cạn kiệt, trong khi nhu cầu tiêu thụ tôm trong dịp lễ Phục sinh tăng mạnh khiến giá tôm đỏ nhảy vọt. Tình hình càng căng thẳng hơn sau khi Argentina đóng cửa vụ khai thác tại Chubut vào ngày 18/3.

Chú thích ảnh

Giá tôm đỏ tự nhiên của Argentina bắt đầu có dấu hiệu tăng nhẹ sau khi nguồn cung dự trữ tại Tây Ban Nha sụt giảm và nhu cầu tiêu thụ bất ngờ nóng lên cận kề dịp lễ Phục sinh. Trong khi đó, chính phủ Argentina vừa quyết định đóng cửa vụ khai thác tại tỉnh Chubut vào ngày 18/3.

Nhiều cửa hàng kinh doanh tôm tại Tây Ban Nha cho biết, lượng tiêu thụ tôm đỏ tự nhiên tăng đột biến trong tuần lễ Thánh (Holy Week) cuối tuần lễ Mùa chay và trước Phục Sinh. Người dân địa phương cho hay, vào thời điểm này hàng năm, lượng tiêu thụ thủy sản đều tăng vọt, không chỉ riêng năm nay. Do đó, giá cả các loại thủy sản, trong đó có tôm đỏ tự nhiên của Argentina cũng chịu áp lực tăng giá.

Các tàu cá của Argentina cho biết, sản lượng tôm đỏ cuối tháng 12/2023 đạt mức cao kỷ lục, nhưng lao dốc ngay sau đó vào hai tháng đầu năm 2024 do các cuộc biểu tình của người lao động ở Argentina. Nhiều chủ tàu dự đoán tình hình căng thẳng nguồn cung sẽ kéo dài ít nhất đến cuối tháng 4/2024 khi họ bắt dầu vụ khai thác mới ở miền Bắc.

Hãng cung cấp thủy sản Trader Foods của Canada cho biết, nguồn cung tôm từ thị trường Ecuador cũng thấp hơn, cộng với nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh vào tuần lễ Holy Week là nguyên nhân khiến giá tôm tăng cao. Tại thị trường Tây Ban Nha, giá tôm đỏ xuất xứ Argentina đã tăng 0,50 – 0,60 EUR/kg. Tại Ecuador, nguồn cung tôm thẻ lớn nhất thế giới, ghi nhận sản lượng tôm hai tháng đầu năm giảm 10% so cùng kỳ, điều chưa từng xảy ra trong 10 năm trở lại đây.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục