Ấn Độ: Giá tôm dự kiến tăng cuối tháng 12/2017

(vasep.com.vn) Hầu hết các nhà chế biến tôm Ấn Độ dự kiến giá tôm chân trắng nguyên liệu tăng cuối năm nay.

Các vụ thu hoạch tôm ở Ấn Độ hiện đang chuẩn bị kết thúc, trong khi nguồn cung có khả năng vẫn thấp trong tháng 12, nhu cầu đặc biệt từ thị trường Mỹ dường như khá trầm lắng. Tuy vậy, hầu hết các nhà chế biến đều dự kiến giá sẽ tăng nhẹ thời điểm cuối tháng 12.

Công ty Siam Canadian Group cho biết, trong tháng 12, nhu cầu từ Mỹ đối với Ấn Độ chậm lại tuy nhiên giá tôm nguyên liệu tăng ổn định do các đơn đặt hàng đã đủ.

Giá tôm Ấn Độ tương đối ổn định trong giai đoạn mùa thu và mùa đông: tôm cỡ 30, 50, 60 và 70 tăng 20 rupee/kg (0,31 USD) trong khi các cỡ khác ổn định.

Giá trong tháng 11 giảm nhẹ trước khi phục hồi đầu tháng 12. Một nhà giao dịch đưa ra mức giá 440 rupee/kg đối với cỡ 30 con còn đầu còn vỏ; 360 rupee đối với cỡ 50 con; 295 rupee đối với cỡ 70 và 255 rupee đối với cỡ 90.

Nguyên nhân chính khiến giá tăng là do người nuôi ở Orissa và Kolkata giảm 10% số vụ thu hoạch trong năm nên nguồn cung hạn chế.

Ở bang Andhra Pradesh, sản lượng chủ yếu là cỡ trung bình, nguồn cung tôm cỡ lớn thấp.

Nhìn chung, giá tôm thành phẩm từ các nhà chế biến cao hơn 20-30% giá thị trường.

Ông Durai Balasubramanian - Thư ký Hiệp Hội người nuôi tôm Pattukottai ở Tamil Nadu dự kiến nguồn cung tôm nguyên liệu sẽ thấp cho tới tháng 3/2018.

Theo ông Balasubramanian, nuôi tôm ở Ấn Độ khá suôn sẻ trong nửa đầu năm 2017. Sau tháng 8, nhiều khu vực bị thiệt hại bởi virut đốm trắng. Dự kiến năm 2018, sản lượng tôm nuôi của Ấn Độ khó duy trì được mức của năm 2017.

XK tôm dự kiến đạt 7 tỷ USD năm 2022

Tổng XK tôm của Ấn Độ có thể gấp đôi về giá trị từ 3,8 tỷ USD năm 2016 lên 7 tỷ USD năm 2022 vì một số bang thúc đẩy sản lượng tôm nuôi.

Theo cơ quan xếp hạng Crisil Ratings, chúng tôi dự kiến XK tôm từ Ấn Độ tăng gần gấp đôi đạt 7 tỷ USD năm 2020 nhờ nhu cầu cao, chất lượng sản phẩm cải thiện và diện tích nuôi tăng ở các bang Andhra Pradesh, Gujarat, Odisha và West Bengal và một số đối thủ châu Á giảm diện tích nuôi và tăng tiêu thụ nội địa.

Cả Trung Quốc và Thái Lan đang giảm sản lượng, tạo cơ hội cho tôm Ấn Độ trong đó có sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng.

Tăng trưởng sản lượng và tăng tỷ lệ sản phẩm giá trị giá tăng sẽ giúp thúc đẩy lợi nhuận của một số công ty XK tôm.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục