Tăng cường chỉ đạo sản xuất tôm nước lợ ứng phó dịch COVID-19

Dịch Covid-19 trong nước đã và đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long, làm biến động giá các mặt hàng thuỷ sản như tôm, cua... Một số chợ đầu mối đóng cửa, lượng hàng hoá tiêu thụ nội địa dồn về các nhà máy gây ứ đọng, thương lái giảm mua và giảm giá, làm cho giá tôm biến động bất thường. Một số ít hộ nuôi tôm lo lắng không bán được tôm nên thu hoạch sớm, cả khi tôm chưa đến kỳ thu hoạch.
Tăng cường chỉ đạo sản xuất tôm nước lợ ứng phó dịch COVID19
Ảnh minh họa

Trong khi đó, đối với các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản, dịch Covid-19 chưa tác động nhiều vì hiện các thị trường đầu ra đang tăng trưởng trở lại, chi phí logictics đã được cải thiện. Trước tình hình trên, để kịp thời chủ động tháo gỡ khó khăn, hạn chế rủi ro và đảm bảo mục tiêu kế hoạch sản xuất tôm nước lợ năm 2021, tại Công văn số 2404/SNN-TS ngày 9/7/2021, Sở NN&PTNT Cà Mau đề nghị các địa phương tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm đẩy mạnh sản xuất nuôi trồng thuỷ sản ứng phó với dịch Covid-19.

Cụ thể là triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19 của Trung ương và địa phương; Công văn số 2002/SNN-TS ngày 11/6/2021 của Sở NN&PTNT về việc thực hiện Công văn số 2745/BNN-TCTS ngày 12/5/2021 của Bộ NN&PTNT. Phối hợp chặt với ngành chuyên môn theo dõi, giám sát tình hình sản xuất ở địa phương, kịp thời cung cấp thông tin thị trường trong và ngoài nước đến người dân để chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp. Tăng cường kiểm soát chất lượng của toàn chuỗi giá trị từ con giống, thức ăn, thuốc, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thuỷ sản, đến quy trình sản xuất, chế biến nhằm tạo ra sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và quốc tế, nâng cao khả năng truy xuất nguồn gốc và sức cạnh tranh cho sản phẩm.

Chủ động, khuyến cáo người nuôi không nóng vội thu hoạch tôm đồng loạt, sẽ tăng áp lực cho doanh nghiệp thu mua, tồn động sản lượng, giá sẽ giảm sâu hơn; nếu tôm chưa đạt kích cỡ thu hoạch thì không nên thu non để bán, tránh trường hợp bị ép giá... Tôm tới cỡ thu hoạch thì tìm doanh nghiệp, thương lái có giá hợp lý để thu hoạch tôm.

Sở NN&PTNT chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường quản lý vùng nuôi; đẩy mạnh công tác quan trắc môi trường và giám sát dịch bệnh; chủ động theo dõi tình hình thời tiết để có biện pháp phòng ngừa, tránh thiệt hại. Quan tâm chỉ đạo phát triển đa dạng các đối tượng nuôi, sản phẩm thủy sản phục vụ nhu cầu tiêu thụ của thị trường nội địa. Đồng thời, tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các hành vi đưa tin thất thiệt gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thuỷ sản.

(Theo báo Cà Mau)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục