Cần nhiều hơn nữa tiếng nói chung của doanh nghiệp hiệp hội

“Nhìn chung, VASEP đã làm rất tốt các nhiệm vụ và các hoạt động của mình, điển hình như hoạt động vận động chính sách. Đã qua 25 năm hoạt động, hiệp hội cũng cần có sự đổi mới cho phù hợp với tình hình mới”

 

Năm 2023 - 2024 khó khăn, nhưng sẽ vượt qua nếu có cách làm phù hợp

Năm 2023 là một năm khó khăn, nhận định doanh số XK tôm chắc chắn sẽ thấp hơn năm 2022. Đây cũng là giai đoạn có tính chọn lọc mạnh mẽ trong doanh nghiệp, các Nhà máy có nền tảng ổn định thì sẽ cố gắng vượt qua giai đoạn này, DN nhỏ chắc chắn sẽ khó hơn nhiều.

Bối cảnh khó khăn năm 2023 có thể sẽ kéo dài đến hết năm 2024 như nhận định của nhiều người. Do vậy, DN phải tự tìm cách tồn tại, nhận định được những thách thức, khó khăn, cũng như những tình huống cụ thể để vượt qua. Từ thực tế của DN tôi, nếu trước đây mở rộng mặt hàng, thì bây giờ chỉ tập trung những cái đang có, đang làm, đi sâu hơn về chất lượng và chi phí sản xuất cho tốt hơn.

Các mặt hàng GTGT từ tôm của Việt Nam gần như đã bão hòa. Do đó DN nên tập trung những mặt hàng đang có, chú trọng cải tiến chất lượng, bao bì, mẫu mã, không mở rộng thị trường và khách hàng mới, tập trung giữ khách hiện có, truyền thống, cải tiến trang thiết bị máy móc, nhà xưởng hiện đại hơn, chăm chút cho công nhân, tăng lương để giữ công nhân có tay nghề, đảm bảo lao động ổn định, nâng cao tay nghề, nỗ lực ổn định sản xuất vượt qua giai đoạn này.

Tóm lại, mỗi năm tình hình thị trường mỗi khác, có lúc tốt, có lúc xấu, quan trọng là DN cần tìm cách thích nghi, tồn tại. Như những năm 2020- 2021, dịch covid 19 rất căng thẳng, nhưng DN vẫn duy trì SX và ổn định dần, tôi hy vọng năm nay cũng sẽ sớm vượt qua, nhưng cần có cách làm cho phù hợp.

VASEP cần thay đổi cho phù hợp với bối cảnh mới

Nói về VASEP, tôi đã tham gia hội viên 20 năm, và tôi mới làm ủy viên BCH nhiệm kì này. Nhìn chung, VASEP đã làm rất tốt các nhiệm vụ và các hoạt động của mình. Điển hình như hoạt động vận động chính sách đang làm rất tốt, nên tiếp tục phát huy.

Tính đoàn kết của hội viên, thành viên BCH VASEP cũng tốt nhưng chưa liên kết chặt chẽ. DN hội viên nên có tiếng nói chung, nhất là những thời điểm nhiều khó khăn, thách thức, tình hình thị trường xấu, cụ thể như hiện nay, BCH và anh em DN nên tính toán không để giá mua, giá bán xuống quá thấp…

Đã qua 25 năm hoạt động, Hiệp hội cũng cần có sự đổi mới như điều chỉnh Điều lệ cho phù hợp với tình hình mới, cách vận hành về thông tin và tuyên truyền không nên nhiều quá, nên đơn giản dễ hiểu, gần với thực tế…Các hoạt động nói chung và vấn đề thông tin truyền thông nói riêng không nên chỉ tập trung mảng chế biến XK, mà cần đề cập cả về nuôi trồng, con giống, thức ăn, môi trường….

Thông tin thị trường nên cập nhật thêm các thông tin vĩ mô tác động đến ngành: biến động tiền tệ, thời sự, chính trị, chính sách…

Với những kết quả đạt được sau 25 năm không thể kể hết, mong rằng VASEP tiếp tục đổi mới, biết cách thay đổi tốt hơn, là điểm tựa, là tiếng nói của Hội viên và là Hiêp Hội mạnh trong các Hiệp Hội ngành nghề của Việt Nam.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục