Xuất khẩu thủy sản kỳ vọng phục hồi vào nửa cuối năm, động lực chủ yếu từ thị trường Mỹ

VNDirect cho rằng nhu cầu tiêu thụ thủy sản của thị trường Mỹ nhiều khả năng sẽ phục hồi từ nửa cuối năm 2023 do lạm phát hạ nhiệt, mức tồn kho giảm và nhu cầu cao để phục vụ dịp lễ cuối năm. Điều này sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Mỹ trong nửa cuối năm 2023 sẽ tăng 40-50% so với cùng kỳ.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, xuất khẩu  thủy sản trong tháng 5 đạt 800 triệu USD, giảm 24% so với tháng 5/2022. Lũy kế 5 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt gần 3,4 tỷ USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong báo cáo phân tích ngành thủy sản, CTCK VNDirect kỳ vọng xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm 2023 sẽ hồi phục khi nhu cầu tiêu thụ của cả ba thị trường chính, bao gồm Mỹ, EU, Trung Quốc có dấu hiệu tăng.

Với thị trường Mỹ, VNDirect cho biết xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Mỹ 4 tháng đầu năm nay đã giảm 51% so với cùng kỳ do lạm phát  gia tăng và tồn kho ở mức cao.

Tuy nhiên nhu cầu tiêu thụ thủy sản của thị trường nhiều khả năng sẽ phục hồi từ nửa cuối năm 2023 do lạm phát hạ nhiệt, mức tồn kho giảm và nhu cầu cao để phục vụ dịp lễ cuối năm. Điều này sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Mỹ trong nửa cuối năm 2023 sẽ tăng 40-50% so với cùng kỳ.

Trong bối cảnh lạm phát cao, nhu cầu tiêu thụ cá tra  ổn định đang giúp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam giữ thị phần ở EU. 4 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam sang EU đạt 60 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 11% tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam.

Dữ liệu từ công ty phân tích Agromonitor cho thấy giá trung bình cá tra xuất khẩu quý I sang EU tăng 9,5% so với cùng kỳ trong khi giá sang thị trường Mỹ giảm lần lượt 22%.

Điều này chứng tỏ nhu cầu cá tra ở các nước châu Âu tiếp tục cải thiện, ổn định trong nửa cuối năm 2023. Lạm phát ở EU vẫn ở mức cao trong khi nguồn cung các loại cá thịt trắng khác như cá minh thái bị ảnh hưởng bởi căng thẳng giữa Nga và Ukraine, cá tra Việt Nam vẫn rộng cửa ở thị trường này.

Ở chiều ngược lại, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc hồi phục không như mong đợi. Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như cá tra và tôm sang thị trường Trung Quốc lại giảm mạnh lần lượt 68% và 30% trong 4 tháng đầu năm.

Giá thịt heo điều chỉnh mạnh và nguồn cung cá rô phi tăng trở lại làm giảm nhu cầu tiêu thụ cá tra. Trong khi đó, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường tỷ dân phải chịu sự cạnh tranh gay gắt với các nước có nguồn tôa m giá rẻ như Ấn Độ, Ecuador...

Do nền tảng kinh tế vĩ mô của nền kinh tế Trung Quốc khó đoán định và sự cạnh tranh gay gắt từ các nước khác. VNDirect dự báo xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang Trung Quốc trong nửa cuối 2023 sẽ không tăng trưởng mạnh so với nửa đầu năm.

Bảo Ngọc (Theo Vietnambiz)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục