Thương mại thủy sản Việt Nam – Úc: kỳ vọng phát triển mạnh mẽ hơn

(vasep.com.vn) Hai tháng đầu năm nay, Úc là một trong những thị trường mà thủy sản Việt Nam có mức tăng trưởng XK cao, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là thị trường có dư địa tốt cho DN thủy sản Việt Nam nhờ hiệp định CPTPP, mối quan hệ hợp tác tốt và sự quan tâm tích cực của chính phủ 2 nước cho hoạt động thương mại, trong đó có giao thương thủy sản.

Thương mại thủy sản Việt Nam – Úc kỳ vọng phát triển mạnh mẽ hơn

Riêng trong tháng 1/2024, XK thủy sản sang Úc bứt phá mạnh mẽ với mức tăng gần 90% so với cùng kỳ, đã phản ánh được sức hút của thị trường này với DN Việt Nam cũng như sự hồi phục nhu cầu của thị trường với thủy sản Việt Nam.

Tôm, cá tra và một số loài cá biển là nhóm ngành hàng chủ lực XK sang thị trường Úc. Trong đó, tôm chiếm trên 60% với kim ngạch trên 34 triệu USD trong 2 tháng đầu năm nay, tăng 20% so với cùng kỳ. XK cá tra sang Úc tăng gần 70% trong 2 tháng, đạt hơn 6 triệu USD, XK các mặt hàng cá biển khác (trừ cá ngừ) tăng mạnh 72%.

Úc là thị trường NK thủy sản lớn thứ 5, chiếm 3,4% tỷ trọng XK thủy sản của Việt Nam. Sau khi hiệp định CPTPP có hiệu lực, XK thủy sản Việt Nam sang Úc tăng trưởng liên tục từ 197 triệu USD năm 2028 tới mức đỉnh 365 triệu USD năm 2022, sau đó giảm xuống 312 triệu USD năm 2023, trong bối cảnh sụt giảm chung của cả thế giới.

Tuy nhiên, xét về tỷ trọng và vị thế, đã có sự thay đổi đáng kể trong thương mại thủy sản giữa Việt Nam và Úc: tự vị trí thị trường thứ 9 với tỷ trọng 2,2% đã vượt lên vị trí thứ 5 và tỷ trọng lên 3,4%. 

Thương mại thủy sản Việt Nam – Úc kỳ vọng phát triển mạnh mẽ hơn

Úc là một thị trường tiêu thụ thủy sản tiềm năng với hơn 65% tiêu thụ thủy sản trong nước là từ nguồn NK. Thị trường này NK thủy sản từ hơn 95 nước trên thế giới. Trong đó, Việt Nam là nguồn cung cấp thủy sản hàng đầu tại Úc, chiếm trên 22% tổng kim ngạch NK thủy sản của thị trường này.

Ngoài ra Úc cũng là đối tác cung cấp thủy sản cho DN Việt Nam, với sản phẩm chủ đạo là tôm hùm đá với giá trị khoảng 40 triệu USD/năm.

Trên cơ sở quan hệ hợp tác hơn 50 năm qua, nhất là khi quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Úc đã đạt được những thành tựu quan trọng về mọi mặt, kỳ vọng thương mại thủy sản giữa 2 nước sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, đặc biệt sau chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Úc với mong muốn nâng cấp quan hệ song phương trong các lĩnh vực, trong đó có thương mại.

 

Chia sẻ:


Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục