Nửa cuối năm 2023, những doanh nghiệp thủy sản nào có thể bứt phá?

Cùng chung bối cảnh khó khăn của thế giới kinh tế suy giảm, lạm phát cao dẫn đến tiêu thụ và lượng NK thủy sản tại các thị trường nhập khẩu chính giảm, nửa đầu năm nay, lĩnh vực chế biến và XK thủy sản Việt Nam còn phải đối diện với bất lợi là áp lực cạnh tranh lớn với các nước sản xuất khác.

Nửa cuối năm 2023 những doanh nghiệp thủy sản nào có thể bứt phá

Đó là những nguyên nhân cơ bản khiến cho XK thủy sản 6 tháng đầu năm giảm sụt giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Các vấn đề thị trường như tồn kho cao, nhu cầu giảm, giá giảm là những yếu tố tác động mạnh đến các ngành hàng tôm và cá tra XK, nhất là ở những thị trường lớn như Mỹ, EU.

Do vậy, XK cá tra giảm sâu nhất trong 6 tháng đầu năm, tiếp đến là tôm. Ngành hàng hải sản tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu, chi phí đầu vào tăng cao và nặng nề hơn cả là thẻ vàng IUU đang làm cho các thủ tục chứng nhận hàng thủy sản khai thác đi thị trường EU khó khăn hơn nhiều trong năm 2023.

XK thủy sản sang hầu hết các thị trường XK đều sụt giảm sâu, kể cả thị trường Trung Quốc vốn được đánh giá là tia hy vọng của DN trong năm 2023.

Các nền kinh tế hậu Covid và bối cảnh chiến tranh, lạm phát chưa có tín hiệu hồi phục, hoặc đang hồi phục chậm chạp sẽ tiếp tục chi phối xu hướng tiêu thụ thực phẩm, trong đó có thủy sản.

Tuy nhiên, cơ cấu sản phẩm và hoạt động chế biến của các DN thủy sản đã có những điều chỉnh theo bối cảnh mới. Do vậy, dù nhiều DN bị giảm doanh số so với cùng kỳ, nhưng vẫn có những DN đạt được tăng trưởng dương trong kim ngạch XK nửa đầu năm nay nhờ duy trì lao động, tận dụng công suất, chế biến hàng gia tăng và gia công XK...Nửa cuối năm họ sẽ tiếp tục là một phần động lực phục hồi doanh số cho toàn ngành. 

Liệu năm 2023, XK thủy sản Việt Nam có thể đạt được mục tiêu dự kiến 10 tỷ USD hay không? Tính đến hết tháng 7, XK thủy sản mới thu về được gần 5 tỷ USD, liệu có thể bứt phá trong 5 tháng cuối năm hay không?

Có những yếu tố khách quan là thị trường và cả những vấn đề nội tại cần được giải quyết để ngành thủy sản ổn định hoặc tăng tốc trong giai đoạn cuối năm. Sẽ có hai kịch bản lạc quan và kém lạc quan hơn cho ngành XK thủy sản trong năm 2023.

Để hiểu chi tiết hơn về những biến động trong cơ cấu sản phẩm và thị trường XK, tình hình kinh doanh của các DN thủy sản trong thời gian qua, đánh giá khả năng hồi phục của các thị trường tiêu thụ, sức cạnh tranh của thủy sản Việt Nam trong năm 2023, những cơ hội và thách thức trong thời gian tới…xin mời quý DN và bạn đọc đăng ký Báo cáo Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, Quý II/2022.

Liên hệ: Ms Nguyễn Trang, email: nguyentrang@vasep.com.vn; ĐT: 090 615 1556

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục