Xuất khẩu thủy sản Trung Quốc khó khăn do cước vận tải biển tăng cao

(vasep.com.vn) Các nhà xuất khẩu thủy sản Trung Quốc phải đối mặt với chi phí vận chuyển đường biển cao hơn đáng kể vào tháng 5, điều này đã hạn chế lợi nhuận trong bối cảnh các tàu chuyển hướng từ Biển Đỏ.

Chú thích ảnh

Các nhà xuất khẩu thủy sản Trung Quốc đang đối mặt với chi phí vận chuyển đường biển tăng cao trong tháng 5. Phí vận chuyển container từ Trung Quốc sang châu Âu tăng 15-20%, sang Mỹ tăng 10%.

Các tàu phải đi vòng quanh châu Phi thay vì qua kênh đào Suez, gây chậm trễ vận chuyển. Một nhà xuất khẩu từ Hải Nam cho biết họ đã đề xuất chia sẻ chi phí với khách hàng, nhưng công ty vận chuyển tiếp tục tăng giá.

Theo Wall Street Journal, việc các tàu chuyển hướng để tránh tấn công của phiến quân Houthi đã khiến giá cước vận chuyển container toàn cầu tăng khoảng 30%. Chi phí vận chuyển dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong mùa hè .

Một số nhà xuất khẩu đặt chỗ trước cho nhiều chuyến hàng để phòng trường hợp Mỹ áp thuế quan mới nếu Donald Trump thắng cử tổng thống năm 2024 . Các nhà phân tích dự đoán chi phí vận chuyển cao có thể kéo dài đến tháng 10 . Một giám đốc công ty ở Giang Tô cho biết giá vận chuyển từ Thượng Hải sang châu Âu có thể tăng thêm 35% vào tháng 8.

"Quý thứ ba theo truyền thống là mùa cao điểm của vận tải biển. Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng ở châu Phi và Đông Nam Á có khả năng gây ra chậm trễ trong hành trình quay trở lại của container Trung Quốc, do đó các nhà xuất khẩu Trung Quốc nên chuẩn bị sẵn sàng", ông nói thêm.

Trong giai đoạn phong tỏa COVID-19, chi phí vận chuyển hàng hóa đột ngột tăng vọt, dẫn đến chi phí bổ sung cho cả nhà xuất khẩu và người tiêu dùng.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục