Xuất khẩu thủy sản của Na Uy tăng trưởng kỷ lục trong tháng 10

(vasep.com.vn) Theo Ủy ban Hải sản Na Uy, xuất khẩu thuỷ sản của Na Uy đạt trị giá 15,4 tỷ NOK trong tháng 10/2022. Đây là giá trị cao nhất trong một tháng và tăng 3,3 tỷ NOK, tương đương 27% so với cùng tháng năm ngoái.

Xuất khẩu thủy sản của Na Uy tăng trưởng kỷ lục trong tháng 10

Giá trị xuất khẩu trong tháng 10 cao hơn 727 triệu NOK so với tháng kỷ lục trước đó là vào tháng 9 năm 2022.

Luỹ kế 10 tháng đầu năm nay, Na Uy đã xuất khẩu thủy sản trị giá 123,9 tỷ NOK. Con số này cao hơn 27,1 tỷ NOK so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu đã vượt quá giá trị cho cả năm 2021

Với sự phát triển tốt trong hai tháng cuối năm, giá trị xuất khẩu thủy sản của Na Uy sẽ vượt 150 tỷ vào năm 2022. Kramer nói, xuất khẩu sẽ tăng gần gấp ba lần trong vòng 10 năm.

Từ đầu năm đến nay Na Uy đã đạt được giá trị xuất khẩu cao kỷ lục đối với một số loài như cá hồi, cá tuyết, cá minh thái, cá tuyết chấm đen và tôm. Tuy nhiên, Christian Kramer nhấn mạnh rằng có những lý do để lo ngại, mặc dù tăng trưởng mạnh mẽ.

Lạm phát lương thực cao và cuộc chiến khốc liệt về protein trên khắp thế giới khiến giá hải sản Na Uy cao trong lịch sử. Ngoài ra, đồng krone Na Uy yếu hơn trong tháng 10 đã giúp nâng cao giá trị xuất khẩu.

Sự sụt giảm nhu cầu của người tiêu dùng là điều đáng lo ngại.

Các yếu tố phức tạp khác là sự thay đổi trong tiêu thụ thủy sản và thu hẹp tài chính cá nhân hộ gia đình tại các thị trường lớn.

“Một số quốc gia đang báo cáo sụt giảm trong tiêu thụ thủy sản trong nước, trong khi thị trường nhà hàng cũng đang trải qua thời kỳ khó khăn. Do đó, dự báo sự phát triển kinh tế yếu hơn đáng kể sẽ phủ bóng lên triển vọng tương lai ”, Giám đốc Hội đồng Hải sản Na Uy nhấn mạnh.

Tổng cộng 116 quốc gia đã mua hải sản của Na Uy trong tháng 10. Các thị trường xuất khẩu lớn nhất của thủy sản Na Uy trong tháng 10 là Ba Lan, Mỹ và Đan Mạch.

Mỹ có mức tăng giá trị đáng kể nhất trong tháng này. Giá trị xuất khẩu tăng 581 triệu NOK, tương đương 83% so với cùng tháng năm ngoái.  Xuất khẩu sang Mỹ đạt 10.866 tấn, tăng 18% so với cùng tháng năm ngoái. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục