WTO ra phán quyết về việc Hàn Quốc cấm NK thủy sản Nhật Bản

(vasep.com.vn) Năm 2018, Hội đồng giải quyết tranh chấp của WTO đã ủng hộ Nhật Bản, cho rằng Hàn Quốc đã không đúng khi cấm NK thủy sản từ Nhật Bản. Nhưng phán quyết mới nhất đã lật ngược một số điểm chính của phán quyết trước đó và cho rằng các hành động của Hàn Quốc không phải là hành động kiểm soát thương mại bất công và phân biệt đối xử với Nhật Bản.

Kháng cáo trước đó chỉ nhìn vào bảng giải thích các quy tắc của WTO, mà không đi sâu vào thực tế về mức độ nhiễm xạ  trong các sản phẩm thủy sản của Nhật Bản hay mức độ bảo vệ người tiêu dùng một cách phù hợp.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, Chính phủ Hàn Quốc đánh giá cao phán quyết của WTO và hoan nghênh quyết định này. Sau phán quyết, các áp đặt hạn chế thương mại hiện tại của Hàn Quốc đối với thực phẩm Nhật Bản sẽ được giữ nguyên.

“Thật đáng tiếc rằng các  yêu cầu của Nhật Bản đã không được chấp nhận”  ông Takamori Yoshikawa, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản cho biết trong một tuyên bố và cũng nói thêm rằng Nhật Bản sẽ tiếp tục yêu cầu Hàn Quốc bãi bỏ các hạn chế thương mại thông qua các cuộc đàm phán.

Nhật Bản dự định sẽ đề nghị 23 quốc gia hoặc khu vực khác đang hạn chế NK thực phẩm Nhật Bản loại bỏ hoặc giảm bớt các biện pháp thi hành đó. Bên cạnh đó Bộ Nông, Lâm, Thủy sản Nhật Bản nói rằng, Nhật Bản vẫn đang đảm bảo an toàn cho các lô hàng của mình.

Hàn Quốc đã mở rộng lệnh cấm ban đầu đối với NK thủy sản của Nhật Bản vào năm 2013, bao gồm tất cả các loại hải sản từ 8 quận của Nhật Bản, bao gồm cả Fukushima.

Nhật Bản đã khiếu nại lên WTO vào năm 2015, cho rằng mức độ phóng xạ là an toàn và một số quốc gia khác, bao gồm Mỹ và Úc, đã dỡ bỏ hoặc giảm bớt các áp đặt hạn chế liên quan đến Fukushima.

Theo chính phủ Nhật Bản, Hàn Quốc đã NK thủy sản của Nhật Bản trị giá 10,9 tỷ JPY (98 triệu USD) trong tháng 8 năm 2013 trước khi mở rộng các áp đặt hạn chế. Gía trị NK sau đó đã giảm xuống còn 8,4 tỷ yên trong năm 2014.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục