Vương quốc Anh muốn giành lại vùng biển khai thác thủy sản từ EU

(vasep.com.vn) Quyền tiếp cận vùng biển của Anh cho đến nay vẫn là một trong những vướng mắc chính trong các cuộc đàm phán Brexit. Thủ tướng Anh hứa sẽ giành lại quyền kiểm soát vùng biển của Vương quốc Anh. Tuy nhiên, theo Syed Kamall, Giám đốc nghiên cứu học thuật tại Viện Kinh tế, Thủ tướng Boris Johnson cần phải thực hiện một nhượng bộ lớn nếu Anh muốn giành lại vùng biển khai thác thủy sản của mình từ EU.

Theo Syed, đội tàu của Vương quốc Anh có thể không đã cập cảng được 100% lượng thủy sản trong vùng đặc quyền kinh tế của mình. Do đó, Vương quốc Anh đã cấp quyền cho các đội tàu khai thác không thuộc Vương quốc Anh khi hợp tác với EU và các nước như Na Uy, Iceland, Quần đảo Faroe để quản lý nguồn lợi.

"Các đội của Vương quốc Anh hiện đang cập cảng ít hơn 50% lượng thủy sản đánh bắt trong Vùng đặc quyền kinh tế của Vương quốc Anh. Một số nhà phân tích đã gợi ý rằng việc không tham gia vào thỏa thuận có thể nâng sản lượng khai thác của Anh lên 50-60% và sẽ có nhiều ảnh hưởng hơn tác động của thuế quan của EU đối với XK thủy sản của Anh sang EU."

Khi nằm trong EU, Vương quốc Anh là một phần của Chính sách Nghề cá Chung (CFP) cho phép các quốc gia chia sẻ quyền tiếp cận các vùng biển trong vùng đặc quyền kinh tế. Do khu vực ven biển của Anh khá rộng lớn, điều này cho phép một số đội tàu của EU khai thác ở vùng biển của Anh.

Trưởng đoàn đàm phán của Vương quốc Anh, David Frost đã nhấn mạnh rằng Anh phải có một thỏa thuận tương tự như của Na Uy, theo đó hạn ngạch và quyền tiếp cận vùng biển được thống nhất hàng năm.

Nếu Anh đồng ý một thỏa thuận tương tự, thì Anh sẽ có thể xác định đội tàu nào được phép khai thác ở vùng đặc quyền kinh tế của quốc gia này.

Theo thống kê của EU, khu vực Đông bắc Đại Tây Dương – bao gồm các vùng biển của Vương quốc Anh - chiếm 75,5% lượng thủy sản cập cảng trong năm 2018. Do đó, với việc một số vùng biển này có khả năng bị khống chế tiếp cận, EU thấy tổn thất đáng kể đối với nghề cá của mình.

Với việc cả hai bên vẫn chưa thể thống nhất một thỏa thuận về thủy sản, Brexit khó thỏa thuận được vào những tuần cuối cùng trước thời hạn ngày 31/12/2020.

Ông Barnier, Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu đã nhấn mạnh rằng bất kỳ hiệp định thương mại tự do nào phải được thông qua vào mùa thu để được 27 quốc gia EU còn lại phê chuẩn.

Cuộc đàm phán hiện tại đang khá bế tắc. Ông Barnier nghi ngờ về khả năng thỏa thuận sẽ đạt được trong thời gian này.

Tuần tới, ông Barnier sẽ gặp người đồng cấp để đàm phán khẩn cấp nhằm tìm cách cứu vãn các cuộc đàm phán Brexit. Sau vòng đàm phán cuối cùng vào đầu tháng này, ông Barnier cảnh báo Vương quốc Anh hiện đang lãng phí thời gian.

Ông cũng cảnh báo không bên nào đạt được tiến bộ về vấn đề thủy sản và trợ cấp của Chính phủ. Giống như vấn đề thủy sản, trợ cấp của Chính phủ cũng là một trong những vướng mắc của hai bên, trợ cấp thể hiện mức độ hỗ trợ của Chính phủ đối với các công ty.

Ông Barnier khẳng định hai bên phải có một sân chơi bình đẳng về vấn đề này. Nếu có thể có một thỏa thuận điều này có thể biến Vương quốc Anh trở thành điểm đến đáng mơ ước hơn cho các tổ chức.

Nhà đàm phán này cho biết sau cuộc hội đàm gần đây nhất: “Ở giai đoạn này, một thỏa thuận giữa Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu dường như khó xảy ra”. Ngoài ra, ông cho rằng các nhà đàm phán Anh đang lãng phí thời gian quý báu. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục