Ủy ban nghề cá Nghị viện châu Âu yêu cầu rà soát lại các biện pháp dự phòng trước Brexit

(vasep.com.vn) Ủy ban nghề cá Nghị viện châu Âu đã yêu cầu Ủy ban Châu Âu "Đánh giá một cách toàn diện" các biện pháp dự phòng đối với lĩnh vực thủy sản của tổ chức này trong trường hợp Brexit xảy ra mà không có thỏa thuận và cảnh báo rằng việc đóng băng trong các cuộc đàm phán gây ra những bất định cho ngành thủy sản. Trong một cuộc tranh luận với đại diện của Ủy ban châu Âu, nơi diễn ra các cuộc đàm phán Brexit, một số thành viên của Nghị viện châu Âu (MEP) đã cảnh báo một số vấn đề bất định, đặc biệt vấn đề liên quan đến tiếp cận vùng biển của Anh đối với các tàu của châu Âu và ngược lại.

Ủy ban nghề cá Nghị viện châu Âu cho biết "MEP thực sự lo ngại viễn cảnh xung đột có thể xảy ra ngay giữa các bên trong trường hợp Brexit không có thỏa thuận, kết hợp với việc cấm tiếp cận vùng biển của Anh".

Thỏa thuận sơ bộ Brexit được Uỷ ban châu Âu và Anh đồng ý vào tháng 11/2018 - chưa được Quốc hội Anh phê chuẩn - không bao gồm việc tiếp cận của đội tàu khai thác châu Âu đến vùng lãnh hải của Anh khi quốc gia này rời khỏi EU.

Ủy ban châu Âu có kế hoạch ủy quyền và bảo đảm các tàu của Anh vào vùng biển EU cho đến cuối năm 2020, với điều kiện Anh áp dụng một biện pháp tương tự. Trong trường hợp Anh cấm tiếp cận vùng biển của họ, Quỹ Hàng hải và thủy sản châu Âu (EMFF) có thể sẽ phải bồi thường cho các tàu phải tạm thời ngừng hoạt động do việc cấm tiếp cận vùng biển Anh.

MEP cũng cảnh báo về khả năng mất việc làm và tình hình khó khăn mà các cộng đồng ven biển sẽ phải đối mặt. Một Brexit không có thỏa thuận có thể dẫn đến hỗn loạn và các xung đột trên biển.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục