Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu thủy sản khiến Australia lo ngại

(vasep.com.vn) Trung Quốc đã tạm ngưng NK sản phẩm thủy sản trong bối cảnh sợ hãi do virus corona. Điều này khiến các nhà sản xuất thủy sản Australia dư thừa hàng triệu USD sản phẩm thủy sản XK.

Động thái này từ phía Trung Quốc có thể mang lại lợi ích cho người tiêu dùng địa phương, tuy nhiên đây là một đòn mạnh giáng vào ngành thủy sản của Australia, vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn thu từ hoạt động XK.

Trung Quốc đã tạm dừng hoạt động thương mại với các loài động vật sống do tác động của dịch bệnh. Có thể sẽ mất một vài tháng nữa để nước này có thể NK lại sản phẩm thủy sản tươi của Australia do diễn biến dịch bệnh vẫn rất phức tạp.

Doanh số cá mú chấm (coral trout) và cua bể (mud crab) tại Queensland đã giảm mạnh. Theo Hiệp hội Thủy sản Queensland, hiện có tới 40 tàu khai thác đã neo bờ, ngừng khai thác.

Ngành tùm hùm đá phía Nam Australia, nơi 95% sản lượng khai thác được XK sang Trung Quốc cũng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh.

Trung Quốc và Đông Nam Á chiếm khoảng 99% thị trường cá mú sống Queensland. XK cua bể sang Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm NK vì nhu cầu cao trong dịp tết Nguyên đán nay đã không còn.

Các giải pháp hành động cần thiết

Theo Eric Perez, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thủy sản Queensland các giải pháp hành động cần được thực hiện nhanh chóng nhằm khắc phục tình trạng hiện nay.

Thị trường hiện tại đã nằm ngoài tầm kiểm soát của các doanh nghiệp. Ông Perez sẽ tham gia vào một cuộc thảo luận bàn tròn với Thống đốc bang Queensland, Annastacia Palaszczuk để đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng hiện nay.

Thị trường nội địa Australia có thể sẽ dư thừa các sản phẩm thủy sản nếu các nhà cung cấp không thể XK sang thị trường châu Á. Perez cho rằng điều này có thể dẫn đến việc giảm giá, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng nhưng cũng có thể dẫn đến việc các nhà XK không thể chi trả chi phí kinh doanh.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục