Trung Quốc: Nhập khẩu thủy sản tăng 44% năm 2018

(vasep.com.vn) Năm 2018, NK thủy sản của Trung Quốc tăng mạnh 44% lên 11,9 tỷ USD và nước này tiếp tục thay đổi cục diện thương mại thủy sản toàn cầu. NK thủy sản tăng mạnh hơn nhiều so với các mặt hàng thực phẩm khác. Số liệu trên chưa bao gồm NK bột cá (mã HS 2301), trị giá 1,5 tỷ - 2,5 tỷ USD/năm.

Trong khi đó, XK thủy sản Trung Quốc tăng 3% lên 21,5 tỷ USD, tăng ít hơn vì chi phí lao động ở Trung Quốc tăng và nuôi trồng thủy sản tăng chậm lại hoặc có thể giảm.

Trung Quốc có ngành công nghiệp tái chế khổng lồ, NK thủy hải sản thô từ khắp nơi trên thế giới và sau đó chế biến để tái xuất.

Nhập khẩu của Trung Quốc cũng tăng mạnh khi tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhu cầu thủy sản NK, vì họ  lo ngại về an toàn thực phẩm, họ ưa chuộn sản phẩm nước ngoài và sản phẩm đánh bắt tự nhiên.

Nhưng năm 2018, mức tăng NK trực tiếp thủy sản vào Trung Quốc giảm.

Trong những năm gần đây, bức tranh chân thực về sự bùng nổ tiêu thụ thủy hải sản của Trung Quốc đã bị che giấu do buôn bán thủy sản bất hợp pháp qua biên giới giữa miền bắc Việt Nam và miền nam Trung Quốc. Thương mại mậu biên rộ lên để tránh thuế nhập khẩu của Trung Quốc (vì nước này đánh thuế nhập khẩu cho tiêu dùng nội địa nhưng không đánh thuế nguyên liệu thô để chế biến và tái xuất ) và để tránh bị kiểm tra, vì vậy nhập khẩu hợp pháp đã bị cắt giảm và một lượng lớn nhập khẩu thủy sản đã bị che giấu.

Ngoài việc dẹp buôn lậu, Trung Quốc cũng đã giảm thuế đối với các sản phẩm nằm trong các thỏa thuận của các hiệp định thương mại tự do, tôm hùm đá Australia được NK miễn thuế từ ngày 1/1/2019.

Khi có nhiều thủy sản được Trung Quốc nhập khẩu trực tiếp thông qua các kênh chính thức, các nhà nhập khẩu hợp pháp sẽ được hưởng lợi từ một sân chơi bình đẳng hơn và mối quan hệ giữa các nhà cung cấp và người tiêu dùng sẽ chặt chẽ hơn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục