Trung Quốc: Nguồn lây nhiễm corona từ bao bì, không phải từ thủy sản

(vasep.com.vn) Theo một quan chức của Chính phủ Trung Quốc, kiểm tra nghiêm ngặt các sản phẩm thực phẩm NK rất tốn kém nhưng là việc “cần thiết và hợp lý” vì lợi ích lớn hơn là ổn định thị trường và lấy lại niềm tin của người tiêu dùng với sản phẩm thủy sản.

Kể từ tháng 11/2020, Trung Quốc đã yêu cầu các báo cáo khử trùng và hun trùng đối với các sản phẩm thực phẩm đông lạnh NK vào nước này. Chính phủ Trung Quốc cho biết việc kiểm tra sẽ giảm nguy cơ lây truyền từ các gói thực phẩm NK mang virus corona.

Một Giám đốc điều hành của một nhà NK cá thịt trắng cho rằng việc kiểm tra là một "thủ tục rất dài và rắc rối". Trong một số trường hợp, các lô hàng thủy sản bị kẹt lại trên tàu tại cảng không thể dỡ hàng do chờ kiểm tra. Việc kiểm tra diễn ra tại các cảng nhập trong một số thời điểm và đối với một số sản phẩm có thể bị áp dụng đối với 100% lô hàng.  

Chú thích ảnh

Phát biểu tại hội thảo trực tuyến của Triển lãm Thủy hải sản Trung Quốc tổ chức ngày 6/1/2021, Ma Hongtao, Tổng giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, cho biết các biện pháp này đã giúp Trung Quốc kiểm soát tốt dịch “COVID-19". Theo Ma, sự di chuyển của người và hàng hóa - đặc biệt là những hàng hóa NK qua chuỗi lạnh - đã "trở thành tâm điểm của Trung Quốc trong cuộc chiến chống đại dịch”.

“Chương trình kế hoạch khử trùng phòng ngừa toàn diện đối với thực phẩm NK qua chuỗi lạnh" quy định điều trị khử độc phòng ngừa và "kiểm soát vòng kín" của chuỗi cung ứng. Đối với các công ty có sản phẩm xét nghiệm dương tính với virus, thời gian và chi phí XK thủy sản sang Trung Quốc sẽ tăng lên.

Đổi lại, Trung Quốc đã tránh được các cuộc khủng hoảng sức khỏe của cộng đồng và những thiệt hại kinh tế lớn hơn do các đợt phong tỏa kéo dài.

"Xét đến nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng từ thủy sản NK và tổn thất thương mại lớn do không hành động, tôi tin rằng các biện pháp này là cần thiết và hợp lý. Thị trường thủy sản, nơi xảy ra lây nhiễm hiện đã ổn định, nhu cầu tiêu thụ tại các cửa hàng đã phục hồi. Điều mà chúng tôi bảo vệ không chỉ là sự an toàn và sức khỏe của người dân mà còn là niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm thủy sản”. Ma cho biết.

Thủy sản không trực tiếp lây nhiễm virus corona

Chính phủ Trung Quốc không coi thủy sản là một rủi ro. Ma lưu ý rằng các chuyên gia đã làm rõ thủy sản và các sản phẩm thủy sản không thể bị nhiễm COVID-19. Báo cáo của Chính phủ về các đợt bùng phát ở Bắc Kinh và Thẩm Dương cho thấy bao bì hoặc ô nhiễm môi trường là nguồn lây nhiễm, không phải do thủy sản.

Cách tiếp cận này dường như đang mang lại hiệu quả, với việc XK tôm của Ecuador sang Trung Quốc gần đây đã tăng mạnh. Theo Ma, người tiêu dùng Trung Quốc hoan nghênh các sản phẩm nông thủy sản NK an toàn với chất lượng cao. Ngoài ra, các nhà XK sẽ được hoan nghênh giới thiệu và khẳng định một lần nữa độ an toàn của sản phẩm của mình tại Triển lãm Thủy hải sản sản Trung Quốc, dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào tháng 10/2021.

(Theo undercurrentnews.com)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục