Trung Quốc, Hàn Quốc tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm

(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản của Nhật Bản sang Trung Quốc, giảm gần 25% trong tháng 7 - đánh dấu mức giảm đầu tiên trong hơn hai năm. Mức giảm này có thể sẽ tiếp tục sau khi sau Trung Quốc thực hiện lệnh cấm nhập khẩu tất cả thủy sản của Nhật Bản sau sự kiện xả nước thải hạt nhân đã qua xử lý ở Fukushima. Lệnh cấm được đưa ra vào ngày 24/8. Trung Quốc sau đó đã thông báo cho Tổ chức Thương mại Thế giới vào ngày 31/8 về các biện pháp khẩn cấp để ứng phó với vụ xả nước phóng xạ Fukushima.

Chú thích ảnh

Đáp lại hành động của Trung Quốc, ngày 4/9, Nhật Bản yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức bãi bỏ lệnh cấm và mong muốn đàm phán với Trung Quốc theo Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) mà cả hai nước đều là thành viên.

Vấn đề này đã gây ra những phản ứng địa chính trị, khác với Trung Quốc, Mỹ bày tỏ thái độ đồng tình với Nhật Bản và chỉ trích hành động kinh tế và chính trị vô căn cứ của Trung Quốc. Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Rahm Emmanuel đã đến thăm một chợ hải sản ở Soma, Nhật Bản và công khai ăn hải sản địa phương với thị trưởng thị trấn.

Không chỉ Trung Quốc, các thị trường hải sản khác cũng “e dè” với hàng xuất khẩu của Nhật Bản khiến giá bán lẻ giảm mạnh 40-50% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, nhập khẩu thủy sản từ Nhật Bản của Hồng Kông đã giảm 11% trong tháng 7 và có khả năng giảm tương tự do lệnh cấm nhập khẩu từ Nhật Bản cũng được thực hiện vào ngày 24/8.

Thùy Linh

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục