Trung Quốc: Giá cua Dungeness tăng

(vasep.com.vn) Giá cua Dungeness cỡ lớn tăng gấp đôi trong vòng một ngày và đạt mức cao 110 CNY/jin (1 jin = 0,5 kg; 31,92 USD/kg) ở một số khu vực của Trung Quốc.

Theo thống kê từ ngày 5/8/2018, cua Dungeness sống được bán với giá khoảng 110 CNY/jin ở cả Bắc Kinh và Quảng Châu. Giá thậm chí còn vượt hơn 110 CNY/jin ở một số thành phố nhỏ hơn. Việc giá tăng đã kéo dài hơn một tháng và mức giá đã tăng đến mức cao thậm chí còn đắt hơn tôm hùm Boston.

Giá cua bán buôn đã tăng từ đầu tháng 7/2018 với khoảng 60 CNY/jin, nhưng giá đã tăng 80% lên 110 CNY/jin vào ngày 4/8 và dự kiến giá sẽ tiếp tục tăng.

Cua loại nhỏ (khoảng 1,2 jin đến 1,4 jin) được bán với giá 103 CNY/jin đến 106 CNY/jin, trong khi các loại lớn (khoảng 1,4 jin đến 2 jin) là CNY 106/jin đến 110 CNY/jin. Nhưng giá cua tại Thượng Hải lại ở mức thấp. Các loại cua nhỏ có giá 95 CNY/jin đến 100 CNY/jin, trong khi giá cỡ lớn là 98 CNY/jin đến 103 CNY/jin.

Nhưng giá cua ở những thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc sẽ đắt hơn khoảng 2 CNY/jin đến 3 CNY/jin. Các nhà phân phối ở hầu hết các thành phố trên đất liền phải mua từ ba thành phố lớn trên vì không có chuyến bay trực tiếp hoặc nhu cầu địa phương thấp. Điều này dẫn đến chi phí cao hơn cho các nhà phân phối khu vực này.

Ví dụ, chi phí cua Dungeness cỡ lớn đã vượt quá 110 CNY/jin cho các nhà phân phối ở Sanya hoặc Hải Nam nếu nhà phân phối mua cua lại từ Bắc Kinh.

Cua Dungeness chủ yếu phục vụ những người sành ăn ở miền Nam Trung Quốc, những người thích những cua cỡ lớn có trọng khoảng từ 1,4 đến 2 jin. Vì vậy, cua cỡ lớn có giá cao hơn và thiếu hụt nghiêm trọng. Ví dụ, cua Dungeness khoảng 2-jin bán chạy nhất tại Quảng Châu và các thành phố lân cận và giá sản phẩm này cũng rất cao. Cua cỡ lớn có thể mang lại lợi nhuận cao hơn cho các nhà phân phối, vì vậy nhiều người thích bán cua cỡ lớn như vậy. Nhưng hiện tại chỉ những người may mắn mới có thể thu gom cua Dungeness cỡ lớn.

Một nhà NK địa phương cho biết, giá thu mua của nhà NK tại Bắc Kinh đã đạt 100 CNY/jin và hiện vẫn đang tăng.

Mặc dù hiện đang là kỳ nghỉ hè ở Trung Quốc, có rất ít thay đổi đối với nhu cầu chung về loài này. Giá tăng ở các nước khác có thể liên quan đến cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc và việc giảm nguồn cung cua. Các nhà XK cua Dungeness của Mỹ gần như không thể cung cấp cua sang Trung Quốc, nhưng nguồn cung từ Canada khó có thể đáp ứng nhu cầu thị trường này.

Mặc dù ngư dân ở Canada được phép khai thác cua Dungeness quanh năm, vụ thu hoạch không đạt yêu cầu do ảnh hưởng của các yếu tố môi trường trong hai năm qua. Nguồn cung khan hiếm đã dẫn đến tăng giá.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến thương mại này, các sản phẩm thủy sản mà Trung Quốc NK từ Mỹ hầu như đều ngưng lại. Ngoại trừ tôm hùm Boston mới có thể NK vào Trung Quốc với giấy chứng nhận chất lượng và sức khỏe do Canada cấp. Thuế suất và tỷ lệ lấy mẫu cao hơn của hải quan là những nguyên nhân chính gây ra những khó khăn lớn trong XK cua của Mỹ sang Trung Quốc. Mức thuế đã tăng 25% đối với thủy hải sản Mỹ, bao gồm cả cua Dungeness, kể từ ngày 6/7/2018.

Hơn nữa, rất khó để biết phải mất bao lâu thời gian để trải qua quá trình lấy mẫu của hải quan. Các nhà NK của Trung Quốc rất lo ngại rằng sự chậm trễ lấy mẫu sẽ dẫn đến rủi ro lớn hơn, vì vậy nhiều người đã thay đổi từ cua Dungeness sang Canada cho nguồn cung cấp tương tự. Mặc dù các nhà NK Trung Quốc đã thích nghi và tìm thấy sản phẩm thay thế cho nhiều sản phẩm thủy hải sản của Mỹ ở Canada, việc giảm nguồn cung thủy sản là không thể tránh khỏi và các nhà NK không có lựa chọn nào khác ngoài việc tăng chi phí.

Một yếu tố khác cho việc giá tăng là đồng tiền của Trung Quốc mất giá. Các nhà NK cua Dungeness bằng đô la Mỹ hoặc đô la Canada, vì vậy bất kỳ thay đổi nào về tỷ giá hối đoái sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí của nhà NK và những tác động đó là rõ ràng nhất khi nhập các sản phẩm thủy sản có giá trị cao như cua Dungeness.

Trung Quốc NK thủy sản mỗi tuần và tỷ giá hối đoái thay đổi hàng ngày. Thay đổi như vậy có thể sẽ làm tăng chi phí và ảnh hưởng đến quyết định của nhà NK. Các nhà NK cố gắng cắt giảm rủi ro theo những cách khác nhau khi có những bất trắc về triển vọng thị trường và tỷ giá hối đoái trong tương lai.

Do giá tiếp tục tăng, một số nhà hàng và người tiêu dùng đã ngừng thu mua cua Dungeness vì giá bán buôn cao tới 110 CNY/jin.

Giá cả hợp lý, lợi nhuận và chiến lược tiếp thị có tầm quan trọng lớn đối với sự phát triển lâu dài của thị trường; giá cả là yếu tố cơ bản nhất khi hầu hết người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục