Trung Quốc: Dự báo tiêu thụ thủy sản sẽ tăng

(vasep.com.vn) Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu đầy tham vọng là tăng mạnh tiêu thụ thủy sản bình quân của người dân Trung Quốc trong vòng 10 năm tới.

Trong cuốn "Triển vọng nông nghiệp 2018-2027”, Bộ Nông nghiệp của Trung Quốc dự kiến tiêu thụ thủy sản bình quân sẽ tăng lên 25 kg/người, trong đó tiêu thụ ở khu vực thành thị tăng lên 30 kg, so với con số của năm 2015 lần lượt là 14,3 kg và 5,3 kg đối với khu vực thành thị và nông thôn. Tuy nhiên, theo dữ liệu khảo sát của Tổ chức Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), mức tiêu thụ này đã đạt được từ năm 2009.

Dữ liệu về mức tiêu thụ hải sản bình quân đầu người của Trung Quốc thường được tính bằng cách chia tổng nguồn cung thủy sản (nguồn cung nội địa và NK trừ đi lượng XK) cho dân số của cả nước. Có các ước tính khác đưa ra kết quả tiêu thụ hải sản bình quân ở mức từ 40 đến 45 kg/người.

Tuy nhiên, thống kê của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc dường như không tính lượng tiêu thụ thủy sản bên ngoài gia đình. Dữ liệu của Bộ cũng cho thấy chỉ có 42% người Trung Quốc ăn thủy sản thường xuyên, trong khi 58% - ở các khu nội vùng đông dân như tỉnh Hà Nam, thì hiếm khi ăn thủy sản. Một số vùng ven biển có nghề cá truyền thống như Phúc Kiến, Hải Nam, và Thượng Hải, có tỷ lệ tiêu thụ bình quân đầu người vượt quá 25 kg trên đầu người.

Tiêu thụ thủy sản của người dân Trung Quốc (thành thị và nông thôn) tăng vọt từ 11,5 kg năm 1990 lên 25,4 kg năm 2004 và sẽ đạt 35,9 kg/người vào năm 2020, theo FAO.

Trung Quốc cũng có thể coi thủy sản là một cách sản xuất protein hiệu quả hơn cho tiêu dùng của con người: tỷ lệ chuyển đổi thức ăn trong nuôi trồng thủy sản là 2: 1, so với 5: 1 đối với chăn nuôi lợn và 7 : 1 cho sản xuất thịt bò.

Minh Công

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục