Trung Quốc chậm thông quan lô hàng thủy sản Ấn Độ

(vasep.com.vn) Các lô hàng XK thủy sản Ấn Độ sang Trung Quốc đang bị thông quan chậm trễ trong thời gian gần đây.

Shaji Baby John thuộc Tập đoàn Kings có trụ sở tại Kochi cho biết, một số nhà XK đã ký hợp đồng kì hạn với các đối tác Trung Quốc trong tháng 4/2020. Tuy nhiên, trong 15 ngày qua dường như phía Trung Quốc cố tình trì hoãn kiểm tra các lô hàng của Ấn Độ với lý do giám sát COVID-19. Tình hình trở nên căng thẳng hơn trong bối cảnh các cuộc giao tranh biên giới giữa 2 quốc gia. Hiện tại, thời gian thông quan hàng hóa lên tới hơn 10 ngày so với quy trình chỉ 3 ngày như trước đây.  

Hàng ngàn container thủy sản Ấn Độ hiện đang chờ thông quan tại các cảng ở Trung Quốc. Các nhà NK Trung Quốc yêu cầu chuyển hàng chậm ngay cả khi họ mong muốn mua nguyên liệu của chúng tôi, Shaiji cho biết.

Tôm rớt giá

Trung Quốc là quốc gia NK tôm lớn thứ 2 của Ấn Độ chỉ sau Mỹ. Hiện tại, Trung Quốc chỉ NK tôm có kích thước nhỏ do tôm cỡ lớn không có nhiều. Điều này đã dẫn đến việc giảm giá gần 10%, buộc người nuôi giảm thả giống và yêu cầu sự trợ giúp từ Chính phủ.

Trong năm 2019, Trung Quốc là một trong những nước NK thủy sản hàng đầu của Ấn Độ với giá trị XK đạt 1 tỷ USD, cao hơn mức 700 triệu USD trong năm 2018. XK thủy sản Ấn Độ sang Trung Quốc đạt mức tăng trưởng cao nhất với 42%.

Alex K Ninan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà XK thủy sản khu vực Kerala Ấn Độ cho biết “Chúng tôi vẫn đang hy vọng những điều may mắn”. Nhiều nhà XK tin rằng đây là hậu quả của các cuộc giao tranh biên giới. Ngoài ra, tiêu thụ ở Mỹ chậm cũng góp phần khiến giá tôm giảm.

Hàng tồn kho tăng

Phản ứng với nhu cầu thấp ở thị trường Trung Quốc, một nguồn tin khác chỉ ra rằng Trung Quốc đang có lượng hàng tồn kho lớn khi NK khối lượng lớn trong tháng 4 và tháng 5/2020. Ngoài ra, Trung Quốc cũng NK nguyên liệu từ Ecuador, nơi cung cấp sản phẩm với giá rẻ hơn từ 1-1,5 USD so với giá tôm của Ấn Độ.

D Ramraj, Chủ tịch Hiệp hội trại giống tôm Ấn Độ cho rằng, việc giảm giá do các yếu tố như XK sang Trung Quốc giảm và sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ đã ảnh hưởng đến lĩnh vực dịch vụ thực phẩm. Hơn nữa, nguồn cung từ Indonesia sang Mỹ tăng. Hiện tại, Indonesia đã vượt Ấn Độ trở thành nhà XK tôm hàng đầu sang Mỹ. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục