Trung Quốc: 5 yếu tố thúc đẩy doanh thu thủy sản

(vasep.com.vn) Trung Quốc hiện là nước đông dân nhất thế giới hiện nay và được nhiều nhà quan sát quốc tế xem như là một siêu cường độc quyền. Quốc gia này có tầng lớp trung lưu phát triển nhanh, và khi Mỹ rút khỏi các hiệp định thương mại quốc tế dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Donald Trump, Trung Quốc đã tích cực theo đuổi chiến lược thương mại mở rộng.

Theo đó, Trung Quốc cũng mở rộng phát triển ngành thủy sản của quốc gia này. Dưới đây là 5 xu hướng cho thấy sự tiến bộ của Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại thủy sản toàn cầu và các rào cản tiềm năng có thể làm chậm hoặc thậm chí là dấu hiệu trì trệ trong tương lai của Trung Quốc.

1. Thuế nhập khẩu thủy sản giảm

Với nguồn cung trong nước tiếp tục thắt chặt, Trung Quốc tiếp tục khuyến khích NK và tăng cường mở rộng các tuyến cung cấp thủy hải sản của mình.

Trong quý 3/2017, thuế NK cua sống đã được cắt giảm từ 15% xuống 5%, và thuế đối với tôm hùm NK đã giảm từ 14% xuống còn 7%. Thuế đối với tôm NK đã được cắt giảm từ 5% xuống còn 2%, trong khi thuế đối với cua đã được cắt giảm một nửa xuống còn 5%.

Thuế sẽ tiếp tục được giảm đối với thực phẩm NK vì Trung Quốc đang ngày càng cảnh giác với việc lạm phát giá thực phẩm, điều này được xem như là bất ổn dân sự. Tuy nhiên, việc tiếp tục hạ thuế quan, đồng thời giảm bớt buôn lậu, cũng có thể làm cho các nước khác giảm các thỏa thuận thương mại tự do với Trung Quốc.

Sri Lanka, Na Uy, Israel và Ecuador nằm trong số các nước đã được báo cáo đang thảo luận với chính phủ Trung Quốc về các thoả thuận thương mại tự do.

2. Thương mại điện tử tiếp tục phát triển

Trung Quốc đạt mức doanh thu trực tuyến là 1 nghìn tỷ USD (849 tỷ EUR) vào năm 2017, mức cao kỷ lục.

Doanh thu bán hàng trong ngày Lễ Độc thân Singles Day - sự kiện “11/11” do Alibaba tạo ra - tăng 40% trong năm 2017 lên 25 tỷ USD (21,2 tỷ EUR) - tăng so với ngày Thứ Sáu Đen Tối (Black Friday) và Cyber ​​Monday. Các nhà thương mại điện tử lớn của Trung Quốc như Alibaba tiếp tục tìm mua các nhà bán lẻ lớn truyền thống.

Những động thái này đang thay đổi hoàn toàn ngành bán lẻ ở Trung Quốc. Tuy nhiên, việc kiểm soát và định giá mang lại lợi ích cho các nhà kinh doanh thương mại điện tử lớn chứ không phải người bán. Với sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường, các công ty thương mại điện tử nhỏ lại không có lợi nếu các công ty này không có sự sắp xếp lại. Điều này đòi hỏi một số quyết định cẩn trọng của các công ty thủy hải sản trong việc lựa chọn sử dụng kênh bán hàng nào.

3. Doanh thu thủy sản của khu vực tăng nhờ lượng khách du lịch Trung Quốc tăng

Theo ước tính của Cơ quan Du lịch quốc gia, lượng du khách thường xuyên của Trung Quốc trong khu vực vào năm 2017 có xu hướng tăng và dự kiến ​​sẽ đạt 120 triệu chuyến vào năm 2018, tăng so với 50 triệu chuyến trong năm 2010.

Trung Quốc đang có xu hướng tăng chi tiêu cho du lịch, và con số này sẽ tiếp tục tăng. Những điểm đến ưa chuộng là Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Bangkok.

Hóa đơn tại các nhà hàng hải sản ở những thành phố này đang tăng mạnh nhờ lượng khách du lịch Trung Quốc cao. Các nhà cung cấp ở Australia, Mỹ và Paris - điểm đến ưa thích của nhiều khách du lịch Trung Quốc – cũng được hưởng lợi và nhắm mục tiêu vào khách du lịch Trung Quốc trong thời gian dài.

4. Khẩu hiệu trong tiếp thị thủy hải sản

Người tiêu dùng Trung Quốc đang tìm kiếm những sản phẩm cải thiện hoặc bảo vệ sức khoẻ của họ.

Ngày càng có nhiều người mua hàng Trung Quốc đang tìm kiếm các sản phẩm có lợi cho sức khoẻ. Điều này tạo cơ hội cho các nhà cung cấp thủy sản có sản phẩm có chức năng mang lại lợi ích thiết thực cho sức khoẻ con người.

Tuy nhiên, điều này cũng đẩy mạnh những tiếp thị giả mạo, tình trạng này xuất hiện tràn ngập trong lĩnh vực kinh doanh thủy sản ở Trung Quốc.

Các tuyên bố về sức khoẻ có thể là các động lực kinh doanh thủy sản ở Trung Quốc, những tin đồn không lành mạnh về bệnh tật do hải sản chất lượng kém  gây ra có thể gây thiệt hại theo cấp số nhân. Người tiêu dùng Trung Quốc dễ bị hoang mang từ các tin đồn trực tuyến, như các trường hợp bị bệnh gout, khó tiêu và mắc bệnh do việc ăn cua gần đây.

5. Giá trị đồng nhân dân tệ ổn định

Trung Quốc đã trải qua hai năm bảo vệ giá trị đồng tiền của mình, với các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt đã được áp dụng.

Những biện pháp kiểm soát này dường như đã mang lại hiệu quả tính đến thời điểm hiện tại. Nhưng mức nợ của quốc gia là 266% GDP đã khiến các nhà đầu tư lo ngại. Thị trường nên kỳ vọng đồng nhân dân tệ (NDT) giảm giá.

Ở cấp độ khu vực, giá trị của đồng NDT so với đồng Yên Nhật, đồng won Hàn Quốc và đồng đô la Hồng Kông cho thấy mức chi tiêu của khách du lịch Trung Quốc tại các quán sushi tại Tokyo, các nhà hàng lẩu hải sản của Seoul và ẩm thực Quảng Đông ưa thích ở Hồng Kông. Tất cả những địa điểm này đều cho thấy mức chi tiêu cao của khách du lịch Trung Quốc. Điều này được gọi là “dai gou” (một thuật ngữ tiếng Quan Thoại phổ biến) - khách mua hàng chuyên nghiệp trong năm 2017.

Giá trị của tiền tệ có cộng hưởng nhiều hơn khi tăng trưởng thu nhập trung bình của Trung Quốc đã giảm từ 10,1% trong năm 2012 xuống còn 6,3% vào năm 2016. Giá bất động sản cao hơn bao giờ hết và những thách thức mới như chi phí chăm sóc người cao tuổi là tất cả các áp lực sắp tác động đến tầng lớp trung lưu của Trung Quốc. Nợ hộ gia đình ở mức 50%, đây là mức cao nhất từng có ở Trung Quốc. Sự sụp đổ của đồng tiền sẽ làm giảm đáng kể sự tự tin của người tiêu dùng và giảm lượng tiêu thụ thủy sản ở Trung Quốc và khu vực.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục