TPP trở lại bàn đàm phám khi Trump tìm kiếm góc nhìn mới về Trung Quốc

(vasep.com.vn) Hoa Kỳ có thể tham gia vào Đối tác xuyên Thái Bình Dương, theo lời bình luận của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12/4/2018.

Theo Reuters, Trump nói với các Thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa, ông đã yêu cầu Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Nhà tư vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow mở lại đàm phán. Động thái này diễn ra một tuần sau khi Hoa Kỳ và Trung Quốc bắt đầu áp dụng mức thuế mới đối với hàng loạt hàng hóa.

Xem xét lại TPP sẽ là một sự thay đổi quyết liệt đối với Trump, khi ông đã ban hành lệnh Mỹ rút lại Hiệp ước này trong ngày đầu tiên với tư cách là Tổng thống.

Trong thời gian tạm thời, 11 quốc gia khác tham gia thỏa thuận này đã tiến lên với một phiên bản TPP sửa đổi, được ký kết vào cuối tháng 3/2018.

Trong bài đăng trên Twitter, Trump đã làm rõ quan điểm của ông về Hiệp ước thương mại, nói rằng Hoa Kỳ sẽ "chỉ tham gia TPP nếu thoả thuận này tốt hơn nhiều so với thỏa thuận được đưa ra cho ông Pres. Obama. Chúng tôi đã có các thoả thuận SONG PHƯƠNG với 6 trong số 10 một quốc gia trong TPP và đang làm việc để có một thỏa thuận với nhiều quốc gia nhất trong số các quốc gia."

Các nhà lãnh đạo ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đã đáp lại tuyên bố của Trump cùng với hy vọng lẫn hoài nghi.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản “Trump là một người có thể thay đổi tính khí, do đó, ông có thể nói điều gì đó khác biệt vào ngày hôm sau”.

Tác động chính của việc Hoa Kỳ nối lại sẽ là việc thực hiện lại một số điều khoản về thu mua, sở hữu trí tuệ và đầu tư của Chính phủ đã bị đình chỉ sau khi Hoa Kỳ rời bỏ thỏa thuận. Đây không phải là vấn đề liên quan đến thủy sản, mặc dù có thể theo các quy định mới về đầu tư, mức thuế thấp của Hoa Kỳ đối với tôm Indonesia và Malaysia sẽ là ảnh hưởng chính.

Các phản ứng ban đầu trong báo chí Trung Quốc đã phần lớn tập trung vào phản ứng tích cực từ Tokyo. Các nhà bình luận hàng đầu ở Trung Quốc đã gợi ý rằng Trump đang sử dụng cái bóng của các thành viên tham gia TPP như một con chip thương lượng trong các cuộc đàm phán thương mại liên tục với Bắc Kinh.

Luo Zhengxing, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Mỹ tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho rằng bằng cách báo hiệu một ý định tham gia lại vào TPP, chính quyền Trump cũng có thể tìm cách tạo ra một khối thương mại thay thế với quyền "thay đổi các quy tắc thương mại "theo cách cô lập Trung Quốc và ép buộc quốc gia này tuân theo. Tuy nhiên, Luo cho biết, TPP là một "thực thể không rõ" đối với hàng XK nông nghiệp của Mỹ và Nhật Bản "sẽ không thể thay thế" cho Trung Quốc như một thị trường đậu nành của Hoa Kỳ.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục