Tôm đã bị loại khỏi đàm phán trong FTA giữa Ecuador và Mexico

(vasep.com.vn) Các cuộc đàm phán cho Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Ecuador và Mexico bắt đầu vào ngày 15/8/2021. Tuy nhiên, hiện nay, chính phủ Mexico và Ecuador vẫn đang trong quá trình đàm phán FTA trong lĩnh vực thủy sản và mặt hàng tôm cuối cùng đã bị loại bỏ khỏi quá trình đàm phán.

Với quan điểm hỗ trợ cho ngành kinh tế mang lại kế sinh nhai cho hàng nghìn người dân Mexico, Hội đồng thương mại quốc gia về khai thác và nuôi trồng thủy sản Mexico (Canainpesca) đồng tình với quyết định này. Hội đồng sẽ từ chối đàm phán trong mọi trường hợp đối với các sản phẩm thủy sản và nuôi trồng thủy sản “nhạy cảm” do phía Mexico sẽ  phải hy sinh quá nhiều mà không nhận được lợi ích gì.

Ngoài ra, chủ tịch Hội đồng, ông Miller Alexander Longoria, cũng công nhận sự hỗ trợ ra quyết định của Ủy ban Nuôi trồng và Khai thác Thủy sản Quốc gia Mexico (Conapesca). Ông Octavio Almada, giám đốc Conapesa đã có mặt trong suốt quá trình đàm phán để bảo vệ lợi ích của tất cả nhà sản xuất tôm Mexico. Ông Longoria cũng cho biết thêm, ông Almada và tất cả cơ quan quản lý khác trong ngành có mặt tại các cuộc đàm phán đã nỗ lực để tạo ra sự đồng thuận và đưa ra các đề xuất để tiếp cận các thị trường mới. Hơn nữa, nhiều tiến bộ đã được thực hiện qua việc xem xét lại phụ lục về đánh bắt bền vững, một công cụ thiết yếu để xác nhận cam kết của cả hai quốc gia về việc đánh bắt có trách nhiệm các nguồn thủy sản, chẳng hạn như cá ngừ.

Chú thích ảnh

Ecuador hiện đang hạn chế xuất khẩu tôm sang Mexico do thuế cao (15%). Tuy nhiên, theo ông Jose Antonio Camposano, giám đốc phòng nuôi trồng thủy sản quốc gia Ecuador (CNA), Ecuador sẽ chỉ phải trả mức thuế  9% thay vì 15% nhờ tham gia cam kết trong Hiệp hội Hội nhập Mỹ Latinh (ALADI) và Cộng đồng các quốc gia Andean.

Ecuador đang kỳ vọng ký một FTA với Trung Quốc vào cuối năm 2022. Động thái này  nhận được phản ứng tích cực từ tất cả các bên trong ngành, họ nhấn mạnh rằng lợi ích đáng kể nhất là việc Trung Quốc sẽ giảm thuế nhập khẩu tôm  Ecuador từ mức 5% hiện tại xuống 0%.

Thùy Linh Theo Undercurrentnews 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục