Thủy sản Mỹ kết nối online để vượt qua khó khăn do dịch COVID-19

(vasep.com.vn) Các quy định giãn cách xã hội và trở ngại trong việc đi lại do đại dịch COVID-19 khiến hoạt động kinh doanh quốc tế trở nên khó khăn hơn, nhưng không thể khiến nhiệm vụ thương mại (RTMs) thủy sản hàng năm của Food Export USA – Northeast (Thực phẩm XK vùng Đông Bắc Mỹ) bị gián đoạn.

Food Export USA – Northeast là một tổ chức phi lợi nhuận, có nhiệm vụ xúc tiến XK các sản phẩm nông nghiệp và thủy sản từ 10 tiểu bang của Mỹ. Trong 17 năm qua, tổ chức này luôn phối hợp các sự kiện của mình với Hội chợ thủy sản Bắc Mỹ (Seafood Expo North America).

Tuy nhiên, cuối tháng trước Diversified Communications, đơn vị tổ chức hội chợ thủy sản Bắc Mỹ đã hủy hội chợ do những lo ngại liên quan đến dịch COVID-19. Điều này khiến Food Export USA – Northeast thay đổi kế hoạch của mình.

Coyne – điều phối viên chương trình thủy sản của Food Export USA – Northeast đang làm việc với nhóm của mình để tổ chức một biến thể trực tuyến của sự kiện, sử dụng phần mềm họp trực tuyến Zoom hoặc một chương trình tương tự để kết nối các nhà cung cấp Mỹ với khách hàng nước ngoài. Tuy nhiên, không giống như các cuộc họp thông thường của Zoom, mỗi cuộc họp kéo dài 20 phút sẽ được thiết lập cho các cuộc gặp cá nhân.

Sự kiện hiện có 21 nhà NK và 21 nhà cung cấp đã đăng ký, mặc dù Food Export đang mở lại đăng ký cho phép nhiều người tham gia hơn, Coyne cho biết. Lệ phí đăng ký là 300 USD và hạn chót đăng kí đến ngày 11/8/2020.

Nhà NK như thường lệ dự kiến sẽ đến từ nhiều quốc gia từ châu Âu, châu Á và Trung Đông, bao gồm Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Hồng Kông, Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Hàn Quốc, Philippines, Đài Loan, Ả Rập Xê Út và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

Thời gian của mỗi cuộc họp có thể thay đổi để phù hợp với số lượng đăng kí của các quốc gia khác nhau. Đây là lần đầu tiên sự kiện được tổ chức trực tuyến, vì vậy hoạt động hậu cần vẫn đang được thực hiện. Coyne cho biết.

Khoảng cách thương mại thủy sản Mỹ ngày càng nới rộng

Theo NOAA, trong 5 tháng đầu năm 2020, ngành thủy sản Mỹ đạt giá trị XK thủy sản 1,7 tỷ USD mặc dù gặp khó khăn với đại dịch COVID-19, giá trị XK giảm 10% so với giá trị XK đạt 1,9 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2019.

Trong khi đó, trong 5 tháng đầu năm 2020, Mỹ NK thủy sản trị giá 8,3 tỷ USD, giảm 6% so với mức NK trị giá 8,8 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2019.

Những loài trong nhóm cá tầng đáy là những loài có sự sụt giảm lớn nhất trong XK. Mỹ đã thu được 626 triệu USD từ hoạt động XK cá tầng đáy trong 5 tháng đầu năm 2020, giảm 13% so với giá trị XK trị giá 719 triệu USD trong 5 tháng đầu năm 2019.

Giá trị XK tôm hùm cũng giảm mạnh. Trong 5 tháng đầu năm 2020, giá trị XK tôm hùm của Mỹ đạt 54,8 triệu USD, giảm 47% so với giá trị XK 104 triệu USD trong cùng kỳ năm 2019. Tôm hùm vốn đang phải đối mặt với những bất lợi về thuế quan ở Trung Quốc, có thể bị ảnh hưởng nặng nề hơn trong 6 tháng cuối năm 2020 khi những người thu hoạch ở New England có xu hướng tăng cường đáng kể việc đánh bắt của họ.

Theo dữ liệu của NOAA, cá hồi Mỹ dường như chưa chịu tác động của dịch COVID-19 trong 5 tháng đầu năm 2020. Giá trị XK cá hồi của Mỹ đạt 198,8 triệu USD trong khoảng thời gian này, tăng 22% so với giá trị XK đạt 162,3 triệu USD đạt được trong 5 tháng đầu năm 2019.

Cán cân thương mại thủy sản Mỹ tiếp tục nghiêng về NK, mặc dù Mỹ đã đặt mục tiêu thúc đẩy hoạt động XK.

Năm 2016, năm tổng thống Donal Trump đắc cử, Mỹ đã NK thủy sản trị giá 19,9 tỷ USD và XK trị giá 5,6 tỷ USD, chênh lệch 14,2 tỷ USD. Tuy nhiên, năm 2019, Mỹ đã NK thủy sản trị giá 22,4 tỷ USD và XK trị giá 5,4 tỷ USD, chênh lệch 17,0 tỷ USD.

Theo Undercurrentnews, khoảng cách thương mại thủy sản cũng tăng lên trong thời gian tổng thống Barack Obama nắm quyền. Năm 2008, Mỹ đã NK thủy sản trị giá 14,3 tỷ USD và XK trị giá 4,2 tỷ USD, chênh lệch 11,1 tỷ USD.

Trong một thông báo được công bố trên Công báo liên bang (Federal Register), NOAA đã yêu cầu các khuyến nghị từ ngành thủy sản về "phát triển chiến lược thương mại thủy sản liên ngành toàn diện". Sáng kiến ​​này tuân theo sắc lệnh ngày 7/5/2020 của tổng thống Donald Trump, yêu cầu xác định các thách thức XK vừa tăng chi phí vừa tạo ra rào cản.

Tư vấn trực tuyến

Coyne không ngạc nhiên về thiệt hại chung của thị trường XK các sản phẩm thủy sản của Mỹ và việc tạo ra một phiên bản trực tuyến của sự kiện RTMs không chỉ là bước duy nhất được thực hiện bởi nhóm của Coyne để giúp ngành thủy sản thích nghi.

Hải sản, đặc biệt là các sản phẩm có giá trị cao của chúng tôi, không chỉ được tiêu thụ trong các nhà hàng ở Mỹ, mà còn ở các thị trường khác. Vì vậy, các thị trường trên khắp thế giới đã không còn nhiều sản phẩm chính của chúng tôi. Mọi người đang cố gắng xem xét kỹ hơn các cơ hội ở trong nước, vì vậy chúng tôi đã phải trang bị lại để giúp ngành thủy sản và hỗ trợ tương tác với thị trường nước ngoài để thực sự gắn kết với khách hàng.

Biến nhiệm vụ thương mại (RTMs) của mình thành một sự kiện trực tuyến chỉ là một ví dụ về cách Food Export đang thay đổi cách tiếp cận để giúp các nhà cung cấp Mỹ trong bối cảnh đại dịch. Nhóm cũng sẽ dựa vào hệ thống internet để giúp ngành thủy sản thực hiện các chiến dịch quảng cáo ở thị trường nước ngoài, bao gồm một số ở các quốc gia châu Á.

Trong một sự kiện gần đây, được tổ chức bởi Văn phòng thương mại nông nghiệp Mỹ tại Hồng Kông, một đại diện tiếp thị tại thị trường đã gửi đến hơn 25 đầu bếp những hộp sản phẩm thực phẩm của Mỹ, bao gồm đuôi tôm hùm và sò điệp. Đại diện tiếp thị (IMR) đã tham gia một cuộc họp trực tuyến Zoom để nhận phải hồi từ các đầu bếp và cung cấp thông tin cơ bản về cách mỗi loài được thu hoạch, nhấn mạnh tính bền vững.

Food Export duy trì 19 IMR trên toàn thế giới, quảng bá đến 24 quốc gia.

Nhóm hiện đang phát triển hội thảo trực tuyến (webminar) cho các IMR của mình, những người sau đó sẽ chịu trách nhiệm phát triển các hoạt động giáo dục và quảng bá sản phẩm tại các thị trường tương ứng của họ. IMR cũng luôn có mặt để giúp các nhà cung cấp thủy sản xác minh người mua ở mỗi quốc gia và cũng như đưa ra những tư vấn trực tuyến, Coyne nói.

Các hội thảo đào tạo IMR hiện đang được phát triển, tập trung vào việc mở rộng nhận thức về sự đa dạng của tôm hùm chế biến và các sản phẩm cua Jonah có sẵn từ Mỹ.

Theo Undercurrentnews, trong tháng 9/2019, Food Export đã nhận được 20 triệu USD từ quỹ Liên bang từ tổng số 28 tỷ USD được cung cấp cho nông dân để đối phó với những tổn thất do cuộc chiến thương mại diễn ra với Trung Quốc.

Hạn chế di chuyển đã tạo ra trở ngại lớn trong khả năng thực hiện các hoạt động của Food Export, như điều phối gian hàng và cung cấp dịch vụ hỗ trợ tại các hội chợ thương mại, nhưng Coyne lưu ý rằng, vì kinh phí được cung cấp để hoạt động trong thời gian nhiều năm, nên sẽ vẫn được sử dụng trong thời gian tới. Chúng tôi sẽ cần phục hồi thị trường và tái tham gia với người mua và hỗ trợ ngành công nghiệp thực hiện điều đó, vì vậy chúng tôi hy vọng tài trợ sẽ có sẵn.

Food Export cũng đang giúp các công ty thủy sản đã phê duyệt các kế hoạch tiếp thị và đang tính đến việc sử dụng chương trình tài trợ thương hiệu Dịch vụ nông nghiệp nước ngoài (FAS) của USDA được quản lý bởi Food Export để được hoàn trả. Chẳng hạn, các công ty có các chuyến bay bị hủy hoặc mất tiền cho nội thất gian hàng và đồ họa, vẫn có thể thu hồi 50% chi phí của họ.

Ngoài ra, nhóm đang giúp các công ty kéo dài thời gian tiếp cận các quỹ vượt quá giới hạn 5 năm trước đó. Bắt đầu từ năm 2021, mỗi yêu cầu đến FAS bởi Food Export sẽ không có "sự tăng dần" từ tài trợ thương hiệu ở thị trường nước ngoài, Coyne nói.

Vì vậy, bất chấp dịch COVID-19, Food Export sẽ tiếp tục nỗ lực. “Chúng tôi đang cố gắng vì ngành thủy sản sẽ cần tất cả sự hỗ trợ mà nó có thể có được để thiết lập sự hiện diện của mình ở thị trường nước ngoài một lần nữa. Điều này rất quan trọng, đặc biệt là vì một số sản phẩm của chúng tôi thậm chí không thực sự có thị trường nội địa.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục