Thủy sản góp phần làm tăng nhập khẩu thực phẩm thế giới vào năm 2018

(vasep.com.vn) Tăng trưởng về lượng thủy sản và ngũ cốc đang được giao dịch quốc tế sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc tiếp tục tăng "lượng hàng lương thực NK thế giới". Đây là dự báo trong báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc.

Thế giới đã chi 1,43 nghìn tỷ USD cho NK thực phẩm vào năm 2017, gấp ba lần số tiền đã chi tiêu trong năm 2000 và có thể sẽ chi khoảng 1,47 nghìn tỷ USD trong năm nay, tăng thêm 3%, theo dự đoán của Food Outlook. FAO cho rằng mô hình này là một tiêu cực, vì thực phẩm NK khiến các nước nghèo phải trả nhiều tiền hơn với lượng lương thực ít  hơn.

Adam Prakash, nhà kinh tế FAO, tác giả của nghiên cứu cho biết, điều này cho thấy một xu hướng đã "xấu đi theo thời gian, đưa ra thách thức ngày càng tăng, đặc biệt là cho các nước nghèo nhất, để đáp ứng nhu cầu thực phẩm cơ bản của họ từ các thị trường quốc tế”.

Giá trị thực phẩm NK hiện chiếm 28% tổng thu nhập XK hàng hóa cho nhóm các nước kém phát triển nhất, gần gấp đôi tỷ lệ năm 2005.

Sự gia tăng hàng năm chủ yếu phản ánh thương mại quốc tế đối với cá - một thực phẩm có giá trị cao chủ yếu được NK vào các nước phát triển và ngũ cốc, một mặt hàng thiết yếu cho một số nước thiếu lương thực có thu nhập thấp.

Báo cáo cũng ghi nhận cách phát triển quan hệ thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, nhà sản xuất và nhà NK đậu tương lớn nhất thế giới, đã "giới thiệu sự không chắc chắn đáng kể vào thị trường, bằng chứng là sự sụt giảm gần đây về giá đậu nành và giá bột đậu nành thế giới".

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục