Thương mại thủy sản toàn cầu đạt mức kỷ lục trong năm nay

(vasep.com.vn) Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực của Liên Hợp Quốc (FAO) dự báo rằng thương mại thủy sản toàn cầu năm 2017 sẽ đạt mức kỷ lục, nhờ sự phục hồi kinh tế của các nhà NK lớn tại châu Âu, cũng như mức giá cao đối với một số loài cá phổ biến như cá hồi.

FAO cũng cho biết giá trị thương mại thủy sản toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng hơn 150 tỷ USD trong năm nay, tăng khoảng 7% so với năm 2016, đây là mức kỷ lục kể từ năm 2014 với 149 tỷ USD 2014 khi nhu cầu về cá hồi và tôm tăng.

Ông Sigbjorn Tveteraas, giáo sư kinh tế học thuộc trường Đại học Stavanger, cho biết, thương mại thủy sản toàn cầu tăng nhờ nhu cầu từ một số thị trường NK truyền thống như Mỹ, Nhật, Pháp và Tây Ban Nha tăng.

Cá là mặt hàng được giao dịch nhiều nhất, nhờ ngành nuôi trồng thuỷ sản ngày càng phát triển, đây là ngành sản xuất lương thực phát triển nhanh nhất trong 20 năm qua. Thu nhập ở các nước đang phát triển tăng đã đẩy mạnh tiêu thụ thịt và cá.

So với hầu hết các ngành nông nghiệp khác, ví dụ như ngũ cốc, các nhà sản xuất cá đã thu được lợi nhuận cao hơn đáng kể. Theo tính toán của Tập đoàn Tư vấn Boston (BCG), các nhà sản xuất cá hồi đã thu được tổng lợi nhuận từ 45 đến 60% kể từ năm 2012.

BCG đã đưa ra ví dụ về nhà sản xuất cá hồi Marine Harvest, thu được tổng lợi nhuận trung bình hàng năm 47% trong 5 năm tính tới năm 2016, so với tỷ lệ lợi nhuận 17% trong ngành sản xuất protein nói riêng và 7% trong toàn ngành nông nghiệp nói chung.

Lợi nhuận như vậy đã thúc đẩy các công ty trong lĩnh vực nông nghiệp chuyển sang sản xuất cá. Cargill, nhà kinh doanh nông nghiệp hàng đầu của Mỹ, đã mua lại nhà cung cấp thức ăn cho cá của Ewos Na Uy với 1,35 tỷ EUR 2 năm trước, trong khi tập đoàn Nhật Bản Mitsubishi đã chi 1,4 tỷ USD mua lại công ty sản xuất cá hồi Cermaq Na Uy.

Theo FAO, sản lượng cá dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng nhờ ngành nuôi cá phát triển. Thị trường nuôi trồng thuỷ sản toàn cầu dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trưởng từ 4 đến 5% mỗi năm trong thập kỷ tới, với sản lượng cá nuôi toàn cầu dự báo sẽ tăng hơn 33% vào năm 2026.

Tổ chức này cho biết sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu dự kiến ​​sẽ vượt mức 100 triệu tấn lần đầu tiên vào năm 2025 và đạt 102 triệu tấn vào năm 2026.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng trong ngành nuôi trồng thuỷ sản dự kiến ​​sẽ mang lại nhiều thách thức bởi các vấn đề như dịch bệnh và sâu bệnh. Trong ngành cá hồi, giá đã đạt mức kỷ lục vào năm 2016 do hậu quả dịch bệnh ở Na Uy và tảo bùng phát ở Chile, làm suy giảm nguồn cung cá hồi toàn cầu vào năm 2016. Giá vẫn ở mức cao và các chuyên gia cảnh báo rằng việc đầu tư thêm vào các trang trại và công nghệ mới có khả năng làm tăng chi phí cho ngành nuôi trồng thuỷ sản.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục