Thương mại thủy sản Nga và Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng tốt

(vasep.com.vn) Theo người đứng đầu Cơ quan Thủy sản Liên bang, Ilya Shestakov, thương mại thủy sản của Nga với Trung Quốc đang ngày càng mạnh mẽ. “Các cảng của Trung Quốc đang hoạt động sôi động trở lại, tôi hy vọng khối lượng sẽ trở lại các chỉ số trước đại dịch.”

Chú thích ảnh

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với RBC, ông cho biết xuất khẩu thủy sản năm 2022 đã vượt 2,15 triệu tấn, tăng 4,5% so với năm trước. Các đơn hàng chính hiện đang được xuất khẩu đến các thị trường châu Á, chủ yếu là Hàn Quốc và Trung Quốc, ngoài ra còn có Hà Lan và Đức ở châu Âu.

Các chuyến hàng của Nga tới châu Á được cho là đang diễn ra suôn sẻ. Vào năm 2022, sau khi dỡ bỏ các hạn chế về vi-rút corona, nguồn cung cho Trung Quốc bắt đầu tăng lên.

Các biện pháp trừng phạt của EU đối với Nga không ngăn cản việc xuất khẩu và các giao dịch liên quan đến thực phẩm và nông sản. Vì vậy nên việc xuất khẩu đến Hà Lan vẫn diễn ra bình thường, tuy nhiên khối lượng giảm do gặp nhiều khó khăn trong thanh toán. Các sản phẩm từ lưu vực phía Bắc của Nga, trước đây được vận chuyển ở dạng đông lạnh đến Hà Lan và Mỹ, hiện có xu hướng hướng đến Viễn Đông.

Nhu cầu cua sống tại thị trường Trung Quốc đang rất tốt, Nga sẽ tăng nguồn cung sản phẩm đông lạnh do phân khúc này ở Trung Quốc.

Cơ quan này cũng đang làm việc để mở ra các thị trường mới. Nga đã bắt đầu giao hàng cho Nigeria và đang chuyển sang các khu vực khác. Shestakov tin rằng Nga có nhiều triển vọng ở Trung Đông (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Qatar, Ả Rập Saudi), Châu Phi, Đông Nam Á và Brazil.

Thùy Linh

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục