(vasep.com.vn) Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã áp dụng mức thuế bổ sung 10% đối với hàng hóa Trung Quốc vào ngày 4 tháng 3, sau mức thuế 10% mà ông công bố vào tháng 2, nghĩa là một số hàng hóa nhất định từ Trung Quốc hiện phải chịu mức thuế nhập khẩu 45%.

Thuế quan đang gây ra sự bất ổn cho các công ty thủy sản Trung Quốc đang cố gắng tìm kiếm hoặc mở rộng cơ sở khách hàng tại Hoa Kỳ, một số công ty đang thực hiện chuyến đi từ Trung Quốc đến Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ sắp tới, diễn ra tại Boston, Massachusetts, Hoa Kỳ, từ ngày 16 đến ngày 18 tháng 3.
“Chúng tôi đang đưa một loạt các sản phẩm mới, như bánh bao hải sản, cá tẩm bột chiên, cá hun khói, các sản phẩm salad cá hồi và một loại cá hồi Wellington mới đến triển lãm,” Sara Shi, giám đốc bán hàng xuất khẩu tại công ty hải sản Trung Quốc Dalian Rich Enterprise Group cho biết. “Không ai biết điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai. Tất cả các cuộc chiến tranh thương mại đều khiến các doanh nhân rơi vào tình thế khó khăn.”
Shi nói thêm rằng doanh số bán hàng của Dalian tại Hoa Kỳ cho đến nay vẫn khả quan nhưng mức thuế quan có thể ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của công ty.
Trong khi các công ty Trung Quốc như Dalian đang tiến hành kinh doanh tại Hoa Kỳ vẫn đang chờ đợi tác động đầy đủ của mức thuế quan, các công ty khác đã bắt đầu thử nghiệm ở các thị trường khác.
Guolian Aquatic có trụ sở tại Quảng Đông, Trung Quốc và Guangdong Evergreen – một tập đoàn sản xuất và chế biến cá, tôm và thức ăn thủy sản – đã nhắm đến Đông Nam Á và đặc biệt là Indonesia như một địa điểm có thể cung cấp hoạt động kinh doanh sinh lợi ổn định hơn.
Vào cuối năm 2024, đại diện của cả hai công ty đã tham gia một phái đoàn thương mại Trung Quốc tại thủ đô Jakarta của Indonesia, cố gắng tận dụng lời hứa của Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto về việc thúc đẩy nền kinh tế Indonesia bằng nhiều chiến lược, trong đó có việc mở cửa cho đầu tư của Trung Quốc.
Chính phủ Trung Quốc cũng chủ động hơn trong việc giảm sự phụ thuộc vào thị trường phương Tây.
Ngay cả trước khi Trump nhậm chức, Trung Quốc đã bắt đầu tìm nguồn cung ứng thực phẩm từ phương Tây. Riêng về hải sản, Trung Quốc đã mở cửa xuất khẩu hải sản sang một số quốc gia châu Phi , bao gồm Uganda, Madagascar và Sierra Leone, cùng nhiều quốc gia khác.