Thêm một doanh nghiệp thuỷ sản Trung Quốc bị cấm xuất khẩu sang Mỹ

(vasep.com.vn) Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) đã bổ sung thêm một nhà chế biến thủy sản lớn khác của Trung Quốc vào danh sách các công ty bị cấm xuất khẩu sản phẩm sang Mỹ vì vấn đề lao động cưỡng bức, đồng thời đóng cửa đối với nguồn tôm đỏ chế biến chính của Argentina.

Chú thích ảnh

DHS đã thêm Shandong Meijia Group Co., Ltd. (còn được gọi là Rizhao Meijia Group) vào danh sách cấm xuất khẩu thuỷ sản sang Mỹ theo Đạo luật phòng chống lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ (UFLPA).

Hai trong số các thành viên trực thuộc của Tập đoàn Shandong Meijia – Rizhao Meijia Aquatic Foodstuff Co. và Rizhao Meijia Keyuan Food Co. – là những nhà xuất khẩu tích cực tôm đỏ Argentina cho khách hàng ở Mỹ và Canada.

Ông Robert Silvers, Chủ tịch Lực lượng đặc nhiệm thực thi lao động cưỡng bức (FLETF) trực thuộc DHS cho biết  Mỹ đang cụ thể hoá các bước nhằm loại bỏ hàng hoá được sản xuất từ lao động cưỡng bức ra khỏi chuỗi cung ứng của mình.

Năm ngoái, Mỹ nhập khẩu  31,5 triệu pound tôm đỏ Argentina, giảm so với 38,2 triệu pound năm 2020.

Theo đánh giá Liên minh Tôm miền Nam (SSA) 12 triệu pound (tương đương 32%), tôm đỏ Argentina nhập khẩu vào Mỹ được chế biến tại Trung Quốc, dù vẫn ghi xuất xứ Argentina.

Kể từ tháng 1/2023, hơn 265 container tôm Argentina đã được các nhà xuất khẩu Trung Quốc vận chuyển đến Mỹ. SSA cho biết sản phẩm này cạnh tranh về doanh số  với tôm hồng do những người đánh bắt tôm Mỹ ở Vịnh Mexico và Nam Đại Tây Dương.Loại tôm đánh bắt tự nhiên này được bán dưới dạng sushi trong các nhà hàng và cửa hàng tạp hóa bán lẻ trên khắp nước Mỹ mà không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nó có thể được đóng gói trong các nhà máy chế biến hải sản của Trung Quốc sử dụng lao động của người Duy Ngô Nhĩ.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục