Thêm cơ hội tăng trưởng cho thị trường thủy sản có vỏ sống tại Trung Quốc

(vasep.com.vn) Nhập khẩu cua sống của Trung Quốc tăng 26% lên mức ấn tượng 1,63 tỷ USD vào năm 2023, trong khi nhập khẩu tôm hùm sống tăng vọt 29% đạt 790 triệu USD. Tôm hùm sống và cua sống, cùng với động vật thân mềm và động vật thân mềm, chiếm hơn 3/4 lượng hải sản sống nhập khẩu của Trung Quốc từ các nguồn toàn cầu.

Tôm hùm sống

Xuất khẩu thủy sản sống chiếm khoảng 35% tổng xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc. Năm 2023, Hoa Kỳ chứng kiến ​​​​xuất khẩu tôm hùm sống tăng 86%, đạt 182 triệu USD và chiếm 1/4 thị phần tôm hùm của Trung Quốc, mức cao nhất trong nửa thập kỷ.

Báo cáo của USDA cho biết Mỹ đạt tiến bộ đáng kể do xuất khẩu từ Canada giảm, nhưng Canada vẫn giữ vị trí số một là nước xuất khẩu tôm hùm sống hàng đầu sang Trung Quốc. Năm 2023, Trung Quốc nhập khẩu tôm hùm sống từ Canada trị giá 604 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.  

Thêm cơ hội tăng trưởng cho thị trường thủy sản có vỏ sống tại Trung Quốc

Cua sống

Mỹ phục hồi nhờ xuất khẩu cua sống trị giá 73 triệu USD sang Trung Quốc, lấy lại mức tương tự như năm 2021 sau khi sụt giảm vào năm 2022. Xếp thứ tư về xuất khẩu cua sống sang Trung Quốc, Mỹ chiếm 4,5% thị phần, xếp sau Nga (60%). Canada (10,5%) và Myanmar (5%).

Theo báo cáo, Nga dẫn đầu vì nước này gần gũi và có kết nối thương mại ổn định, với xuất khẩu tăng 138% từ năm 2020 đến năm 2023. Nga cho biết sự thống trị của Canada là do giá cả linh hoạt và nguồn cung cua vỏ cứng ổn định. 

Xuất khẩu của Myanmar tăng 104% từ năm 2020 đến năm 2023, một phần nhờ vào Thỏa thuận thương mại Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực và nới lỏng các hạn chế liên quan đến COVID.

Cơ hội thị trường

Sự quan tâm sâu sắc của người tiêu dùng Trung Quốc đối với hải sản sống nhập khẩu mang lại cơ hội sinh lợi cho các nhà sản xuất Mỹ vì Trung Quốc có sự đa dạng hạn chế trong các mặt hàng hải sản địa phương mặc dù là nước sản xuất thủy sản lớn nhất thế giới. Người tiêu dùng tiếp tục tìm kiếm các sản phẩm thực phẩm chất lượng cao và được quốc tế công nhận.

Mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người của Trung Quốc là 16,2kg vào năm 2022. Tuy nhiên, một số nguồn tin trong ngành cũng chỉ ra rằng mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người lên tới 40,33kg. Để dễ so sánh, mức tiêu thụ hải sản bình quân đầu người của Mỹ là khoảng 9,5 kg.

Các món ngon như tôm hùm, cua hoàng đế, cua Dungeness đang có nhu cầu cao, đặc biệt dành cho những sự kiện danh giá như tiệc chiêu đãi, đám cưới.

Nhận thức về hải sản là nguồn protein tốt cho sức khỏe và sự tiện lợi của các nền tảng thương mại điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu giao hàng nhanh chóng. 

Các nhà xuất khẩu Mỹ có thể tận dụng xu hướng này bằng cách cung cấp các sản phẩm mà các nhà cung cấp trong nước không thể sánh được về chất lượng và sự đa dạng.

Ngoài ra, các ngày lễ lớn như Tết Nguyên đán và Tết Trung thu cũng là mùa cao điểm bán hải sản sống, khiến nhu cầu tăng đột biến. Cơ quan này cho biết các nhà sản xuất thủy sản Mỹ sẽ được hưởng lợi đáng kể khi khai thác thị trường này trong thời gian lễ hội này.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục