Tác động của cách tiếp cận Covid mới của Trung Quốc đến ngành chế biến thủy sản

(vasep.com.vn) Có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu thủy sản đang tăng lên ở Trung Quốc sau khi nước này từ bỏ chính sách zero Covid vào tháng 11 năm 2022 và loại bỏ quy trình kiểm tra và khử trùng đối với thủy sản nhập khẩu tại các cảng của mình. Nhưng có rất nhiều bất ổn về ảnh hưởng của sự lây lan virus nhanh chóng  ở Trung Quốc  đối với tiêu dùng trong nước và hoạt động của các cơ sở chế biến thủy sản.

Tác động của cách tiếp cận Covid mới của Trung Quốc đến ngành chế biến thủy sản

Thương nhân thủy sản Pablo Resnik, người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh của nhà xuất khẩu tôm Tây Ban Nha Roda International, có văn phòng tại Trung Quốc, cho biết, đã có sự phục hồi trong các đơn đặt hàng container trong tháng này. Tuy nhiên, sự phục hồi diễn ra chậm chạp và ngắn ngủi do ảnh hưởng của sự lây lan của Covid đối với người tiêu dùng trong nước, ông nói. “Số lượng người bệnh cao làm giảm sức tiêu thụ. Người mua Trung Quốc có hàng dự trữ và bây giờ họ bắt đầu giảm tốc độ nhập khẩu,” ông nói.

Oliver Nikolovski, Tổng Giám đốc của công ty thương mại và tìm nguồn cung ứng Ocean Treasure có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết ông hy vọng sẽ có nhiều nhu cầu hơn đối với ngành chế biến của Trung Quốc khi các hạn chế hoạt động liên quan đến Covid đã được gỡ bỏ.

Nikolovski cho biết: “Chi phí năng lượng cao hơn ở châu Âu giúp chúng tôi đang nhận được nhiều yêu cầu hơn từ khách hàng ở đó về việc chế biến và tẩm ướp nhiều hơn ở Trung Quốc. Các nhà nhập khẩu Trung Quốc cũng đang lấy lại khí thế để tiếp tục kinh doanh.

Tuy nhiên, Nikolovski cho biết ông lo lắng một số lượng lớn các nhà máy Trung Quốc đã bị phá sản vì đại dịch và lo ngại rằng thị trường nội địa – ngày càng quan trọng đối với các nhà máy Trung Quốc – sẽ mất nhiều tháng để trở lại mức nhu cầu trước đại dịch.

“Có rất nhiều người bị bệnh và nhiều nhà hàng ở Thượng Hải đã đóng cửa. Sẽ mất 3-4 tháng để phục hồi một phần và một năm để phục hồi hoàn toàn nhu cầu.”

Những người khác đang hy vọng cho một sự phục hồi nhanh hơn. Landy Chow, người đứng đầu văn phòng Quảng Châu của Siam Canada, cho biết ông hy vọng nhu cầu trong thương mại nhà hàng sẽ bình thường hóa vào tháng 3/2023, ngày mà các nhà nhập khẩu Trung Quốc sẽ bắt đầu đặt hàng nhiều hơn.

Xuất nhập khẩu thủy sản giờ đây dễ dàng hơn. Chi phí vận chuyển hàng hóa cũng đã giảm xuống dưới mức trước đại dịch, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho thương mại. Theo Gary Wilcox, Giám đốc điều hành của JAG UFS Group, một công ty vận tải hàng hóa có văn phòng tại Trung Quốc, các biến thể Covid hiện đang hoành hành khắp Trung Quốc đang ảnh hưởng đến nguồn lao động.

Wilcox cho biết các biến thể mới có khả năng lan rộng sau các lễ hội Tết Nguyên đán, do chính phủ năm nay không – như những năm gần đây – ra lệnh hủy bỏ các lễ kỷ niệm Tết Nguyên đán của các gia đình.

Wilcox cũng tin rằng giá cước vận chuyển thấp hơn cũng có thể thúc đẩy nhu cầu từ các khách hàng nước ngoài của Trung Quốc. Xuất khẩu của Trung Quốc đã yếu do lạm phát ở E.U. và Hoa Kỳ, các thị trường chính của hãng, lần lượt giảm 8,7% và 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 11 và tháng 12.

Theo Nick Ovchinnikov, Giám đốc điều hành của công ty kinh doanh thủy sản Lotus Seafood có trụ sở tại Oceanside, California, Hoa Kỳ, nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu thủy sản dường như vẫn còn yếu.

“Có rất nhiều hàng tồn kho đắt tiền mà mọi người đang sử dụng, trong khi chi phí thay thế thấp hơn nhiều,” anh nói với SeafoodSource.

Ovchinnikov cho biết nhu cầu có thể phục hồi vào quý 3/2023 –như đánh giá của các giám đốc điều hành của Mazzetta Co. và các công ty khác của Hoa Kỳ tham gia Hội nghị Thị trường Thủy sản Toàn cầu ở California vào giữa tháng 1 – nhưng trong thời gian chờ đợi, người tiêu dùng nhận thấy “sự ưa thích chuyển đổi của người tiêu dùng từ hải sản đắt tiền hơn sang các mặt hàng rẻ hơn do lạm phát cao và suy thoái kinh tế có thể xảy ra.”

Jonasson nói: “Khi các thị trường phương Tây dỡ bỏ các hạn chế, giao dịch có xu hướng tăng lên. Tôi hy vọng Trung Quốc sẽ làm theo.”

Theo Geoff Irvine, người đứng đầu Hiệp hội Tôm hùm Canada, một nhóm thương mại, ngay cả khi một số nhà hàng đóng cửa do Covid, nhu cầu đối với các sản phẩm cao cấp ở Trung Quốc dường như vẫn ổn định, một dấu hiệu cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ hơn có thể sắp xảy ra. Ông nói với SeafoodSource rằng nhu cầu trong dịp Tết Nguyên đán “tốt hơn dự kiến”.

Ông nói: “Xuất khẩu tôm hùm sống sang Trung Quốc năm 2022 gần bằng năm 2021, đây là một năm kỷ lục.

James Parfitt, Giám đốc điều hành của công ty xuất khẩu hải sâm Wild Catch có trụ sở tại New Zealand, cho biết ông rất lạc quan về doanh số bán hàng của công ty mình sang Trung Quốc trong năm nay. Ông nói với SeafoodSource rằng trong khi các hạn chế và thử nghiệm của Covid đã được dỡ bỏ, công ty của ông dự đoán rằng chế độ quản lý thắt chặt của Trung Quốc sẽ bao trùm nhập khẩu thủy sản của nó về lâu dài sẽ làm giảm số lượng các loài không được kiểm soát tham gia vào thị trường, do đó dẫn đến nhu cầu nhiều hơn đối với các nhà khai thác hợp pháp như anh ta.

Điều đó có thể giúp ích cho các nhà chế biến Trung Quốc và tăng tốc độ phục hồi ở Trung Quốc, từ đó sẽ giúp cân bằng giá cả toàn cầu, Ovchinnikov nói.

Mặc dù người tiêu dùng phương Tây đang giảm chi tiêu cho hải sản, Bjorn Marius Jonasson, người đứng đầu bộ phận bán hàng của Iceland Seafood, nhà cung cấp và bán hàng ở Trung Quốc, vẫn hoài nghi rằng các nhà máy chế biến của Trung Quốc sẽ được hưởng lợi từ các điều kiện kinh tế toàn cầu trong ngắn hạn. Ông chỉ ra rằng chi phí năng lượng cũng tăng ở Trung Quốc, trong khi chi phí vận chuyển hàng hóa đã giảm.

Jonasson cho biết ông kỳ vọng các nhà nhập khẩu và chế biến thủy sản Trung Quốc sẽ phục hồi hoạt động kinh doanh bị mất với việc dỡ bỏ các rào cản liên quan đến Covid.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục