Sử dụng kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản tăng 33% vào năm 2030

(vasep.com.vn) Theo Ramanan Laxminarayan, Giám đốc kiêm nhà sáng lập của Trung tâm nghiên cứu biến động dịch bệnh Mỹ, mặc dù đã có những nỗ lực phối hợp để cắt giảm việc sử dụng kháng sinh, nhưng vẫn còn dưới 5% lượng kháng sinh trên thế giới được sử dụng trong nuôi trồng thủy sản.

Sử dụng kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản được ước tính khoảng 10.529 tấn trong năm 2017 và dự kiến ​​sẽ tăng 33% lên 13.600 tấn vào năm 2030. Trong đó, khu vực châu Á-Thái Bình Dương chiếm 93,8% lượng tiêu thụ, khu vực này được dự đoán vẫn sẽ sử dụng lượng tương đương trong thập kỷ tới.

Sử dụng kháng sinh trong lĩnh vực thực phẩm từ lâu đã nhiều hơn sử dụng kháng sinh cho con người, gây ra mối đe dọa lớn với tình trạng kháng thuốc tăng với tốc độ chưa từng thấy.

Sự đề kháng đã tăng gần gấp 3 lần ở động vật làm thực phẩm từ năm 2000 đến 2018. Theo giả thuyết, ngay cả khi ngành nông nghiệp không quan tâm đến con người thì những loại kháng sinh này đang ngày càng kém hiệu quả hơn trong việc điều trị trong chăn nuôi.

Laxminarayan-  người cũng đã làm việc với Chính phủ Mỹ trong việc thiết lập các chính sách giảm kháng sinh trong nông nghiệp cho rằng lợn và gia cầm là mối đe dọa lớn nhất, đặc biệt ở khu vực châu Á. Việc sử dụng kháng sinh trong nuôi lợn ở Trung Quốc chiếm hơn một nửa lượng kháng sinh trên thế giới. 54.000 tấn kháng sinh được bài tiết qua người và động vật chỉ riêng ở Trung Quốc. Do đó, chúng ta có thể tìm thấy các loại gen kháng thuốc trong các trang trại nuôi lợn ở Trung Quốc, thậm chí chúng còn dễ tìm thấy hơn trong phòng thí nghiệm.

Nuôi trồng thủy sản cũng là một lĩnh vực đáng lưu tâm trong vấn đề sử dụng kháng sinh. Ông Laxminarayan khuyến cáo người nuôi cần chú trọng vấn đề vệ sinh và sử dụng kháng sinh trong quá trình nuôi để bảo vệ loài nuôi. Các quốc gia nếu tiếp tục sử dụng kháng sinh sẽ phải trả giá đắt hơn cho các loại thuốc mới.

Bên cạnh đó, các công ty nên bắt đầu loại bỏ việc sử dụng thức ăn làm thuốc, vì các quy định trong việc sử dụng các loại thức ăn đó sẽ sớm được đưa ra. Ngoài ra, các công ty phải nhận thức được việc sử dụng kháng sinh có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe con người, động vật và thủy sản. Do đó, cần tìm ra các biện pháp để cải thiện dinh dưỡng và tăng trưởng bằng các phương pháp khác ngoài kháng sinh.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục