Sri Lanka dự kiến giảm nhập khẩu thủy sản

(vasep.com.vn) Trong cuộc họp với Bộ Thủy sản Sri Lanka, Tổng thống nước này, ông Gotabaya Rajapaksa nói rằng các kế hoạch nên được khởi động và triển khai theo nhiều hướng để giảm lượng ngoại hối chi tiêu hàng năm cho NK thủy sản.

Hàng năm, Chính phủ chi khoảng 500 triệu USD cho NK thủy sản, cá khô, maldive fish (cá ngừ được chế biến theo cách truyền thống ở Maldives) và cá đóng hộp. Đóng góp của ngành khai thác vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt 1%. Gotabaya cho rằng, ngành khai thác thủy sản cần nằm trong số các lĩnh vực XK đem lại ngoại tệ bằng cách khai thác tiềm năng đánh bắt dọc theo bờ biển của Srilanka và mạng lưới khai thác nội địa.

Tỷ trọng cá nước ngọt và cá biển nuôi trong nước đóng góp lần lượt 95% và 98% vào tổng XK cá cảnh của Sri Lanka. Các nhà kinh doanh cá cảnh cho biết khả năng XK khoảng 700 giống. Việc nuôi và XK cá đặc hữu để kiếm thêm ngoại hối đã được thảo luận trong cuộc họp.

Tổng thống chỉ đạo các quan chức tìm hiểu khả năng nới lỏng các rào cản hiện tại để tái xuất thực vật thủy sinh sau khi đã nuôi trồng tại địa phương.

Có khoảng 18.000 hồ nội địa trong cả nước, nhưng số lượng hồ đánh bắt cá nước ngọt chỉ khoảng 1.500. Người đứng đầu Tổ tư vấn về Phục hồi Kinh tế của Srilanka, Basil Rajapaksa cho biết nhu cầu về protein ở các vùng nông thôn có thể được đáp ứng bằng cách xác định các vùng nuôi phù hợp để nuôi cá nước ngọt. Srilanka đã lên kế hoạch thả 90.000 con cá giống nước ngọt để thúc đẩy đánh bắt cá nước ngọt.

Sự cần thiết phải đóng tàu lưới kéo khai thác dài ngày được trang bị tủ đông lạnh và các thiết bị vệ sinh và đào tạo nghề cho ngư dân cũng đã được thảo luận.

Hiện tại, Tập đoàn Thủy sản Ceylon (Ceylon Fisheries Corporation) đang rơi vào tình trạng khủng hoảng tài chính nghiêm trọng dẫn đến việc không thể cung cấp các dịch vụ cần thiết cho ngư dân hoặc tàu thuyền.

Các kế hoạch đang được tiến hành để đặt các toa tàu, xe buýt và tàu cá bỏ đi dưới đáy biển tại 172 địa điểm đã được xác định để thiết lập các trung tâm sinh sản nhân tạo nhằm thúc đẩy thu hoạch đánh bắt trong giới hạn biển.

Tổng thống chỉ đạo các đơn vị phải đáp ứng nhu cầu sản xuất cá đóng hộp tại địa phương, các tàu cá nên được đóng trong nước để hỗ trợ ngư dân và ngành khai thác. Ngoài ra, khi sản xuất cá khô, chỉ nên NK những loài cá mà trong nước chưa có. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục