Sáng kiến bền vững đại dương quy mô nhất được ký kết

(vasep.com.vn) Một sáng kiến mới được thiết kế nhằm giảm bớt tác động tiêu cực của con người đối với các đại dương trên thế giới đã được 14 quốc gia ký kết.

Sáng kiến bền vững đại dương quy mô nhất được ký kếtAustralia, Canada, Chile, Fiji, Ghana, Indonesia, Jamaica, Nhật Bản, Kenya, Mexico, Namibia, Na Uy, Palau và Bồ Đào Nha đã cùng nhau công bố sáng kiến Chuyển đổi (Transformations) vì một nền kinh tế đại dương bền vững. Sáng kiến Chuyển đổi là một chương trình chính sách bao gồm các cam kết loại bỏ khai thác IUU (khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định), thực hiện hiệu quả Hiệp định quốc gia có cảng, cải thiện sự kiểm soát của quốc gia treo cờ, đồng thời cấm các khoản trợ cấp xấu. 

Ngoài ra, mỗi quốc gia đã cam kết đảm bảo quản lý bền vững các vùng biển do mình kiểm soát vào năm 2025.  Diện tích vùng đặc quyền kinh tế của các nước tham gia sáng kiến lên tới gần 30 triệu km2 - gần bằng diện tích châu Phi.

Ngoài ra, Ủy ban đại dương (Ocean Panel) của sáng kiến cũng đã phát động chiến dịch “Give It 100%” để khuyến khích thực hiện quản lý bền vững 100% vùng biển quốc gia vào năm 2025. Bắt đầu từ ngày 3/12/2020, các quốc gia tham gia ký kết sẽ tổ chức một loạt các sự kiện khởi động “nhằm xây dựng ý chí chính trị toàn cầu xoay quanh các cam kết”, bao gồm việc công bố các kế hoạch cụ thể của từng quốc gia và thảo luận một cách chi tiết về ảnh hưởng của sáng kiến đến mỗi quốc gia.

Ocean Panel được cố vấn bởi một ban thư ký có trụ sở tại Viện Tài nguyên Thế giới (WRI), một nhóm chuyên gia bao gồm hơn 70 nhà khoa học và chuyên gia hàng đầu đến từ 26 quốc gia và Đặc phái viên về Đại dương của Tổng Thư ký Liên hợp quốc. Ủy ban cũng đang làm việc với một mạng lưới tư vấn bao gồm 135 khu vực tư nhân, tổ chức phi Chính phủ và các tổ chức liên chính phủ trên 35 quốc gia để giúp Ủy ban điều hành thay đổi.

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục