Quy định nhập khẩu thủy sản mới của Mỹ bảo vệ động vật biển của vú

(vasep.com.vn) Các quy định của Mỹ nhằm bảo vệ động vật biển của vú được tiến hành trong 5 năm có thể làm gián đoạn hoạt động thương mại thủy sản với Mỹ.

Mỹ hiện đang yêu cầu chứng minh thủy sản NK được đánh bắt bằng cách giảm thiểu tác hại đối với động vật biển có vú. Động thái này là giai đoạn đầu của chương trình đa mục tiêu sẽ áp dụng hoàn toàn vào năm 2022. Từ ngày 10/4/2017, các nước đã đệ trình danh sách các phương thức khai thác để hạn chế việc đánh bắt không chủ đích cá voi, rùa biển, cá heo và hai cẩu và việc các loài này bị mắc vào ngư cụ. Mỹ muốn các nước khác yêu cầu các tiêu chuẩn tương đương với các tiêu chuẩn khai thác của Mỹ. Quy định mới này đã có hiệu lực từ ngày 01/01/2017, nhưng sẽ được thực hiện trong vòng 5 năm. Quy định này là kết quả của việc giải quyết vụ kiện giữa chính phủ Mỹ và các nhóm bảo tồn cách đây hai năm.

Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), để tuân thủ quy định mới này, các nước khai thác phải thực hiện một chương trình quy định rằng: cấm giết hay cố ý gây thương tích nghiêm trọng các loài động vật biển có vú tại tất cả các ngư trường; đánh giá nguồn loại động vật biển có vú, ước lượng, tính toán giới hạn khai thác không chủ đích, và giảm tổng sản lượng khai thác không chủ đích xuống dưới mức giới hạn khai thác không chủ định đối với các nghề cá có ảnh hưởng tới các động vật có vú và XK thủy sản và các sản phẩm thủy sản sang Mỹ; hoặc thực hiện các biện pháp thay thế đối với nghề cá này. Giai đoạn năm năm sẽ cho phép các nước khai thác bên ngoài có thời gian để phát triển các chương trình quy định “có thể so sánh hiệu quả” với chương trình của Mỹ.

Trong thời gian này, NOAA cho biết họ sẽ xác định các nghề cá có ảnh hưởng tới các loài động vật biển có vú và XK các sản phẩm thủy sản này sang Mỹ, và tham khảo ý kiến của các quốc gia để thu thập thông tin về các loài động vật biển có vú bị đánh bắt không chủ đích của họ. NOAA sẽ lập ra một danh sách các nghề cá nước ngoài và phân loại để cho phép XK hay miễn XK dựa trên mức độ đánh bắt không chủ đích các loài động vật biển có vú của họ. Vào giai đoạn cuối cùng của 5 năm, các nước khai thác phải áp dụng quy định này khi XK sang Mỹ đề Mỹ có thể so sánh kết quả cho nghề cá của mình. Nếu quốc gia khai thác đáp ứng được các điều kiện này thì sẽ được cấp phép.

(Tin tổng hợp)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục