Phần mềm phân tích tác động của biến đổi khí hậu đối với nghề cá và nuôi trồng thủy sản

(vasep.com.vn) Quỹ Cetmar và các đối tác trong dự án ClimeFish vừa qua đã trình bày nguyên mẫu đầu tiên của công cụ hỗ trợ ra quyết định về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với nghề cá và nuôi trồng thủy sản tại Scotland.

Phần mềm mới này dự kiến bắt đầu hoạt động vào mùa xuân năm 2019 sẽ cung cấp thông tin về các loài khác nhau được phân tích bởi các chuyên gia ClimeFish thông qua 16 nghiên cứu tình huống đang được phát triển trong khuôn khổ của dự án.

Phần mềm này cũng sẽ kết hợp những đề xuất của các tổ chức quan tâm đến dự án.

Ngoài việc trình bày phần mềm, các kỹ thuật viên đã tổ chức một hội thảo để phân tích các tác động có thể xảy ra của biến đổi khí hậu đối với các loài cá đáy ở phía tây đất nước.

Cụ thể, loài cá tuyết cod và cá hake đã được đánh giá, cùng với sự giúp đỡ của các đại diện chính trị của ngành khai thác cá Scotland, đây là những người đã có tiến bộ trong việc chuẩn bị các kế hoạch thích ứng và trong việc đánh giá tác động của những thay đổi đó.

Hội thảo được tổ chức tại Aberdeen và đây cũng là lần thứ tư được tổ chức trong năm nay bởi dự án ClimeFish. Mục tiêu của dự án là làm việc với ngành, các cơ quan hành chính và các cơ quan hữu quan khác để xem xét nhận thức chung của các tổ chức về những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và qua đó đưa vào các nghiên cứu, hướng tới các kết quả hữu ích cho ngành.

Dự án bắt đầu vào tháng 1/2018 tại Lago di Garda, Italy, khu vực đã giải quyết tình hình của các loài cá hồi khác nhau và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với hồ nước Italy cùng với sự tham gia của các nhà lãnh đạo chính trị và ngư dân.

Các cuộc hội thảo sau đó xoay quanh loài vẹm thuộc hòn đảo của Galicia trong một cuộc họp với ngành được tổ chức bởi Cetmar ở Sada. Các loài cá nổi ở Tây Bắc Đại Tây Dương (cá thu, cá trích và cá tuyết lam) là một trong những chủ đề được thảo luận tại cuộc họp khác ở Copenhagen.

Công việc của các nhà nghiên cứu ClimeFish sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Các cuộc họp tiếp theo được lên kế hoạch ở Athens (18/4) và Hungary (22/4) nhằm phân tích tình hình nuôi trồng thủy sản của các loài như cá chẽm và cá đù vàng tại Athens và cá chép và cá da trơn nuôi tại Hungary. Các kỹ thuật viên của Cetmar tham gia vào các cuộc họp này và trong cuộc họp thường niên lần thứ hai của dự án, diễn ra từ ngày 24 đến 26/4 cũng tại Hungary.

Quỹ Cetmar là một trong 21 đối tác của dự án ClimeFish với sự tài trợ của Liên minh Châu Âu thông qua chương trình Horizon 2020 đang phát triển tổng cộng 16 nghiên cứu tình huống cho ngành thủy sản và nuôi trồng thủy sản nội địa và biển, bao gồm hơn 25 loài từ khắp châu Âu, Canada, Chile và Việt Nam.

Mục tiêu của sáng kiến ​​này với ngân sách 5 triệu Euro và sẽ được kéo dài cho đến năm 2020 là góp phần tăng sản lượng của ngành đánh bắt cá ở các khu vực và các loài có tiềm năng tăng trưởng bền vững, có tính đến các kỳ vọng về sự thay đổi khí hậu và góp phần vào sự phát triển của các cộng đồng ven biển và nông thôn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục