Peru ngừng xuất khẩu các lô hàng thủy sản sang Trung Quốc

(vasep.com.vn) Theo Ủy ban Khai thác và nuôi trồng thủy sản Peru (SNI), Peru đã ngừng XK các lô hàng thủy sản làm thực phẩm sang Trung Quốc

Carlos Milanovitch Nieto, Chủ tịch của SNI cho biết, tất cả các công ty XK sản phẩm thủy sản phục vụ nhu cầu thực phẩm sẽ ngừng XK sang Trung Quốc và các nước châu Á khác do vi rút corona.

Milanovitch cho biết thêm, nhiều cảng của Trung Quốc đã được công bố cách ly kiểm dịch do đó các hoạt động thông thương bị tạm dừng. Điều này đã ảnh hưởng đến hàng nghìn container chở sản phẩm thủy sản, trái cây và tất cả các loại sản phẩm thực phẩm được vận chuyển từ Chile, Peru và Ecuador.

Nhiều nhà XK của Peru đã vận chuyển các sản phẩm đông lạnh của mình đến Trung Quốc và các quốc gia khác như Đài Loan, Campuchia, Indonesia và Việt Nam cập cảng Trung Quốc. Tuy nhiên các cảng này hiện đã tạm dừng hoạt động vì lý do đảm bảo y tế.

Hàng trăm container bị mắc kẹt ở Trung Quốc và nhiều container khác đang di chuyển phải thay đổi hành trình để tránh cập cảng Trung Quốc.

Milanovitch cho rằng tình trạng này đang khiến các nhà XK thủy sản Peru thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế.

XK thủy sản Peru phục vụ nhu cầu tiêu thụ của con người sang Trung Quốc đã vượt mức 300 triệu USD trong năm 2019.

Việc tạm dừng XK các mặt hàng truyền thống XK sang thị trường Trung Quốc như mực khổng lồ hay mực đông lạnh được coi là giải pháp duy nhất để giải quyết tình trạng nghiêm trọng trên.

Milanovitch cho biết, tình hình hiện tại rất khó khăn. Tuy nhiên, Peru hy vọng sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này. Các nỗ lực về thương mại hay ngoại giao cũng không thể thay đổi được tình hình nếu các cảnh báo về y tế vẫn được duy trì.

Khoảng 85% mực khổng lồ của Peru được XK sang thị trường châu Á, chủ yếu là Trung Quốc, tiếp theo là Đài Loan, 15% còn lại được XK sang Tây Ban Nha.

Các sản phẩm thủy sản khác XK đến Trung Quốc bao gồm mực nang đông lạnh, tôm đông lạnh, mực ống, tôm (còn đuôi, không lột vỏ), tôm (còn đuôi, lột vỏ), cá sòng gió (horse mackerel), các loại cá phile, cá ngừ đóng hộp.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục