Nhu cầu tiêu thụ thủy đóng hộp ở Tây Ban Nha tăng

(vasep.com.vn) Theo Báo cáo Tiêu thụ thực phẩm do Bộ Nông nghiệp, Ngư nghiệp và Thực phẩm Tây Ban Nha công bố mới đây, tiêu thụ thủy sản toàn cầu giảm 2,4% trong năm 2018, trong khi đó mức tiêu thụ nội địa ở quốc gia này đã giảm 15,8% trong 10 năm qua.

Galicia là cộng đồng tiêu thụ thủy sản hàng năm lớn nhất ở Tây Ban Nha  với tiêu thụ thủy sản bình quân 29,63 kg/người mỗi năm, tiếp theo là xứ Basque (28,52kg) và Asturias (27,65kg). Nếu xét trên khía cạnh chi tiêu bình quân đối với sản phẩm thủy sản ở Tây Ban Nha, 12,97% ngân sách của hộ gia đình được sử dụng để chi tiêu cho sản phẩm thủy sản, bình quân mỗi người tiêu thụ 23,07 kg thủy sản mỗi năm (gần 2kg mỗi tháng). Thủy sản tươi là sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất.

Theo ElComercio.es, siêu thị, đại siêu thị và dịch vụ tự phục vụ là những địa điểm được người tiêu dùng ưa thích và lựa chọn, chiếm 64,8% doanh số. Người tiêu dùng chủ yếu là những khách hàng lớn tuổi, những hộ gia đình. Về tiêu thụ thủy sản ở những địa điểm yêu thích này, Galicia dẫn đầu danh sách (8,34kg mỗi người/năm), theo sau là Asturias (7,43kg), mức tiêu thụ trung bình quốc gia là 6,07kg.

Trái ngược với xu hướng tiêu thụ thủy sản tươi, tiêu thụ sản phẩm đóng hộp tăng 1,6%. Trung bình mỗi người tiêu thụ 4,47kg thủy sản và thủy sản có vỏ loại đóng hộp và cá ngừ là sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất. Theo chuyên gia, Ricardo Baeza Errazuriz, đối tác quản lý thủy sản Chilê tại Tây Ban Nha, kịch bản tiêu thụ này là cơ hội để đưa sản phẩm chất lượng ra thị trường đáp ứng yêu cầu về sản phẩm mà người tiêu dùng đang tìm kiếm: sản phẩm có độ tươi và có thời hạn sử dụng dài.

Nhu cầu tiêu thụ thủy sản tươi giảm dẫn đến sự gia tăng nhu cầu các sản phẩm thủy sản thay thế. Tuy nhiên với yêu cầu của xã hội trong thời đại mới, độ tươi và chất lượng phải được kiểm soát chặt chẽ.Trong khi đó, thị trường trong năm 2019 tiếp tục phù hợp với những thay đổi xã hội và kinh tế của Tây Ban Nha và khu vực. 

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục