Nhu cầu nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc dự kiến thấp cho tới quý 2/2023

(vasep.com.vn) Nhu cầu thủy sản NK của Trung Quốc có thể chưa phục hồi cho tới quý 2/2023 trong bối cảnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nước này.

Chú thích ảnh

Mặc dù hầu hết người dân Trung Quốc đã mắc Covid-19 nhưng nhu cầu dự kiến vẫn thấp cho tới ít nhất những tháng đầu tiên của năm 2023 và có thể lâu hơn.

Vào ngày 8/1/2023, Cơ quan Quốc gia về Quy định thị trường của Trung Quốc đã chính thức ngừng xét nghiệm và khử trùng Covid-19 đối với thực phẩm đông lạnh và ướp lạnh. Giới chức Hải quan Trung Quốc cũng cho biết đã ngừng xét nghiệm Covid-19 đối với các lô hàng đông lạnh và ướp lạnh đến các cảng của nước này.

Với việc mở cửa thị trường tiêu dùng, các kênh phân phối các sản phẩm tôm bỏ đầu dự kiến chuyển từ trực tuyến sang các thị trường bán buôn và phục vụ ăn uống trực tiếp.

Tuy nhiên, sự phục hồi ngành dịch vụ thực phẩm đang dần dần và có ít ảnh hưởng tới tổng nhu cầu, do vậy sẽ không có sự tăng trưởng bùng nổ. Sự điều chỉnh chính sách có ảnh hưởng tích cực đối với sự phục hồi của ngành.

Sau khi giá tôm thấp trong quý 2/2022, giá sẽ phục hồi. Giá tôm Ấn Độ và Ecuador đang tăng dần. Do các nhà máy ở Trung Quốc vẫn cẩn trọng và chưa tích trữ số lượng lớn, kỳ vọng sau lễ hội mùa xuân năm 2023, đặc biệt sau tháng 5, nhu cầu tôm nguyên liệu sẽ có khả năng vượt cung.

Do dịch bệnh kéo dài 3 năm, thu nhập của hầu hết các hộ gia đình giảm, sức mua sẽ cần thời gian để phục hồi.

Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục