Nhật Bản mục tiêu xuất khẩu thủy sản đạt 5 nghìn tỷ Yên năm 2030

(vasep.com.vn) Sau lệnh cấm của Trung Quốc, các nhà xuất khẩu thủy sản của Nhật Bản đang nỗ lực tìm kiếm thị trường mới để đạt mục tiêu xuất khẩu 5 nghìn tỷ Yên vào năm 2030.

Chú thích ảnh

Nhà quản lý Nhật Bản và các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang thắt chặt hợp tác để tìm kiếm thị trường mới. Lệnh cấm nhập khẩu của Trung Quốc sau vụ xả nước thải Fukushima vào năm ngoái đã khiến nhiều doanh nghiệp bế tắc đầu ra. Tại triển lãm FoodEx mới đây ở Tokyo, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và thủy sản (MAFF) đã tổ chức sự kiện kết nối để hỗ trợ các doanh nghiệp mong muốn phát triển kênh bán hàng mới ở nước ngoài.

Để thúc đẩy việc mở rộng thị trường xuất khẩu mới, MAFF và Tổ chức xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO) đã tổ chức hơn 1.000 cuộc họp tại sự kiện FoodEx và triển khai hàng loạt chiến lược marketing để gia tăng doanh số bán hàng. Đáng chú ý, sự kiện FoodEx lần này có sự góp mặt của đầu bếp nổi tiếng Hideyoshi Kudo trình diễn cách chế biến các món ăn từ hải sản Nhật Bản.

Ngành sò điệp bị ảnh hưởng nặng nề sau lệnh cấm của Trung Quốc, do sản phẩm này chiếm ¼ trị giá xuất khẩu thủy sản của Nhật Bản, trong đó hơn một nửa khối lượng sò điệp được tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc. Trước FoodEx, các quan chức Nhật Bản đã đến Brazil để thúc đẩy tiêu thụ sò điệp.

Bất chấp thách thức này, ngành thủy sản Nhật Bản vẫn đạt kim ngạch xuất khẩu nông, lâm và thủy sản kỷ lục 1,45 nghìn tỷ yên (1,9 tỷ USD) trong năm 2023. Trong đó, xuất khẩu sang Mỹ tăng 31,3% chủ yếu nhờ vào hai mặt hàng sò điệp và trà xanh. Xuất khẩu sang Hồng Kông cũng tăng 5,5% nhờ mặt hàng ngọc trai và thịt bò. Giới chức Nhật Bản cho biết, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu thực phẩm và thủy sản 5 nghìn tỷ Yên (4,8 tỷ USD) năm 2030.

Nhật Bản tăng XK sò điệp đông lạnh sang Đông Nam Á

Theo báo Nikkei Asia, việc Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản Nhật Bản đã tác động mạnh đến mặt hàng sò điệp, vốn chiếm 1/4 tổng xuất khẩu thủy sản của Nhật Bản vào năm 2022 và với 45% giá trị xuất khẩu hướng tới thị trường Trung Quốc.

Ngay sau đó, Nhật Bản đã tăng cường xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á. Trong đó, loại sò tại đảo Hokkaido đã nhanh chóng tạo nên tiếng vang tại thị trường nước ngoài.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục