Nhập khẩu thủy sản từ nước thứ ba vào châu Âu tăng

(vasep.com.vn) Theo nghiên cứu Finfish mới nhất của AIPCE-CEP, NK thủy sản cho tiêu thụ nội khối của châu Âu (EU) đã tăng 1,2% trong năm 2018 lên mức 9,42 triệu tấn.

NK thủy sản từ các nước thứ ba là điều cần thiết để tăng nguồn cung thủy sản trên thị trường và sự đa dạng nguồn cung thủy sản ở EU. Mức NK trong năm 2018 cao hơn 3,9% so với mức NK trung bình kể từ năm 2010.

Tổng nguồn cung thủy sản bao gồm nguồn cung nội khối và nguồn cung từ NK chỉ tăng 0,8% lên mức 15,09 triệu tấn.

Nguồn cung nội khối của EU (gồm sản phẩm đánh bắt tự nhiên và sản phẩm từ nuôi trồng) được sử dụng như thực phẩm là 5,66 triệu tấn, tăng 0,2% so với năm 2018. Trong đó, 80% nguồn cung từ thủy sản đánh bắt tự nhiên.

Trong khi đó, XK sang các nước thứ ba tăng 5,3% tương đương với 112.000 tấn lên mức 2,23 triệu tấn. Thủy sản XK ở đây được tính là sản phẩm có nguồn gốc từ châu Âu, không tính sản phẩm thủy sản tái xuất. Năm 2018, XK sang các nước thứ ba tăng khoảng 7,9% so với mức XK trung bình kể từ năm 2010. Tiêu thụ thủy sản bình quân ở châu Âu ổn định ở mức 25,1 kg/người.

Một trong những mục đích nghiên cứu của AIPCE-CEP là làm nổi bật quy mô của ngành thủy sản châu Âu và sự phụ thuộc của ngành thủy sản vào NK.

Tiềm năng tiêu thụ của EU trong năm 2019 được dự báo đạt 12,85 triệu tấn. Điều này được dự báo dựa vào sự phụ thuộc vào XK và khả năng tự cung trong trường hợp: Nếu các sản phẩm khai thác và nuôi trồng của EU chỉ tiêu thụ trong nội khối, sản lượng này có thể chiếm 41,3% tổng nguồn cung hiện có. Tuy nhiên, khối lượng này bao gồm cả khối lượng tiêu thụ không phải thực phẩm, điều này không thực tế khi tính toán. Để điều chỉnh vấn đề này, về mặt sử dụng thực phẩm nguồn cung nội khối của EU chiếm 37,5% tổng nguồn cung sẵn có. Điều này có nghĩa là sự phụ thuộc NK của EU trong năm 2018 là 62,5%, duy trì một sự phụ thuộc vào NK từ năm 2006.

Dự kiến ​​nguồn cung nội khối sẽ tăng không đáng kể, vì vậy NK sẽ vẫn rất quan trọng để đáp ứng nhu cầu của EU. Tuy nhiên, cạnh tranh tiêu thụ thủy sản trên toàn cầu sẽ tăng lên. Các nước XK cá truyền thống, như Trung Quốc, đang chuyển sang trở thành nước NK thủy sản. Ngành chế biến châu Âu đang tìm cách đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thủy sản của người tiêu dùng EU. Để đảm bảo tiếp tục có những cơ hội, ngành thủy sản cần phải tránh được các rào cản thuế quan và phi thuế quan. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục