Nghề cá quy mô nhỏ tác động lớn đến đại dương

(vasep.com.vn) Một nghiên cứu mới của UBC cho thấy nghề cá quy mô nhỏ có thể có tác động lớn hơn đến hệ sinh thái đại dương nhiều hơn con người tưởng.

Jennifer Selgrath, tác giả chính của nghiên cứu, đồng thời là người hoàn thành chương trình tiến sĩ tại Viện Hải dương và Thủy sản cùng Dự án Seahorse của UBC cho biết, nghiên cứu cho thấy nghề cá quy mô nhỏ có ảnh hưởng đáng kể đến đại dương. Trong trường hợp nghiên cứu tại Philippines, khai thác thủy sản không bền vững do rất nhiều ngư dân đánh bắt các loài còn hạn chế về số lượng.

Trong khi nghề cá quy mô công nghiệp được quản lý chặt chẽ trong những thập kỷ qua, nghề cá quy mô nhỏ - mô hình cung cấp thực phẩm và sinh kế cho các cộng đồng ngư dân ven biển, đặc biệt ở các nước đang phát triển, không được quan tâm nhiều. Các chuyên gia thủy sản ước tính nghề cá quy mô nhỏ loại bỏ khoảng 30% lượng đánh bắt trên toàn cầu, tương đương 22 triệu tấn sinh vật biển hàng năm, nguồn cung cấp protein quan trọng cho hàng triệu người trên toàn thế giới.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu tại Viện Đại dương và Thuỷ sản UBC đã làm việc với cộng đồng các ngư dân địa phương tại Danajon Bank ở miền trung Philippines nhằm đánh giá sự tăng trưởng của nghề cá quy mô nhỏ và ảnh hưởng của chúng đến hệ sinh thái đại dương trong giai đoạn 1960-2010. Danajon Bank là nơi có rạn san hô hai mặt duy nhất, cũng là một trong những khu vực có độ đa dạng sinh học biển cao nhất trên thế giới.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sản lượng khai thác từ nghề cá quy mô nhỏ đã tăng khoảng 1.800% trong 50 năm kể từ năm 1960 đến năm 2010. Trong đó, diện tích không gian tăng gần 50% do tính cạnh tranh và áp lực khai thác tăng lên, dẫn đến việc ngư dân tìm đến các ngư trường khác.

Selgrath cho biết, ngư dân tìm đến các ngư trường khai thác mới, dù sản lượng đánh bắt tăng cao nhưng cũng đồng nghĩa với việc diện tích bị ảnh hưởng cũng tăng.

Tại Danajon Bank, ngư dân đã sử dụng chất nổ, những chiếc thắt lưng mỏng để phá vỡ những rạn san hô mở nhằm khai thác các loài thân mềm ẩn trong các khe nứt.

Selgrath cho biết, những xu hướng này không phải là duy nhất ở Philippines mà còn có ở nhiều khu vực khác trên toàn cầu. Đẩy mạnh tính bền vững trong nghề cá quy mô nhỏ là một mục tiêu quan trọng của toàn cầu vì đây là nguồn kinh tế chủ chốt của nhiều cộng đồng dân cư ven biển nghèo trên toàn thê giới.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục