Ngành thủy sản Tây Ban Nha hy vọng phục hồi

(vasep.com.vn) Ngành thủy sản Tây Ban Nha vẫn chưa thấy sự phục hồi đối với doanh số và giá thủy sản khi hệ thống nhà hàng và ăn uống (HORECA) đang dần được mở lại. Doanh số ước tính đã giảm 10% do nhu cầu vẫn còn thấp đối với các loài thường được tiêu thụ trong nhà hàng như thủy sản có vỏ, cá tráp và cá bơn turbot trong khi đó giá cá hake, cá mergrim và cá chày (monkfish) vẫn duy trì ở mức thấp.

Liên đoàn Nghề cá Tây Ban Nha (CEPESCA), hiệp hội doanh nghiệp bán lẻ FEDEPESCA và liên đoàn FNCP của ngư dân đang khuyến khích người tiêu dùng ưu tiên tiêu thụ thủy sản khai thác hợp pháp, bền vững từ các tàu khai thác Tây Ban Nha để bù đắp những tổn thất trong khi thương mại nhà hàng và khách sạn vẫn chưa phục hồi.

Các tổ chức này đều thừa nhận rằng cuộc khủng hoảng kinh tế và các biện pháp được thực hiện để làm chậm sự lây lan của dịch COVID-19 có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho toàn ngành thủy sản trong tương lai.

Trước khả năng đây có thể là một cuộc suy thoái nặng nề và khắc nghiệt hơn so với cuộc suy thoái năm 2008, 3 tổ chức này cho biết họ tin rằng Liên minh châu Âu sẽ xem xét các yêu cầu của Chính phủ Tây Ban Nha trong việc tăng tỷ lệ hạn ngạch, có thể chuyển hạn ngạch năm 2020 sang năm 2021, cũng như phân bổ Quỹ hàng hải và thủy sản châu Âu nhằm giúp các quốc gia đối phó với những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng đến ngành thủy sản.

Lĩnh vực thủy sản của Tây Ban Nha cũng yêu cầu bồi thường cho công nhân và các công ty đã duy trì hoạt động của họ mặc dù đã đăng ký thua lỗ, bao gồm miễn thuế (VAT, IAE, Thuế thu nhập cá nhân), phí an sinh xã hội.

Theo báo cáo của các tổ chức, trường hợp không nhận được phản hồi từ Bộ Y tế về yêu cầu ủy quyền mua bộ dụng cụ xét nghiệm COVID-19, các công ty đã tìm kiếm giải pháp để thực hiện các xét nghiệm nhằm đảm bảo sức khỏe của ngư dân.

Ngành thủy sản Tây Ban Nha cũng đang thực hiện các bước phối hợp với Tổng Thư ký Thủy sản và Đại sứ quán Tây Ban Nha ở các nước thứ ba, nhằm tăng tốc cứu trợ thủy thủ trên các tàu khai thác hoạt động ở vùng biển nước thứ ba và các vùng biển cả, như phi hành đoàn làm việc tại Senegan, Bờ biển Ngà, Namibia, Mauritania, Peru, Papeete và các địa điểm khác vẫn chưa nhận được hỗ trợ. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục