Ngành thủy sản Nga trước ngã ba đường khi các công ty lớn muốn kiểm soát thị trường

(vasep.com.vn) Ngành thủy sản Nga đang ở ngã ba đường khi các công ty lớn bắt đầu đầu tư nhiều tiền hơn và tìm kiếm thêm hạn ngạch từ chính phủ nước này, trong khi các công ty nhỏ hơn phản đối những thay đổi lớn về cách cơ cấu hạn ngạch và thị trường.
Ngành thủy sản Nga trước ngã ba đường khi các công ty lớn muốn kiểm soát thị trường
Ngành thủy sản Nga trước ngã ba đường khi các công ty lớn muốn kiểm soát thị trường

Ngành công nghiệp thủy sản của Nga có một lịch sử phức tạp và phải đối mặt với sự suy giảm nhanh chóng về năng lực đánh bắt và chế biến vào đầu những năm 2010. Một cuộc khủng hoảng kinh tế trong những năm 1990 và việc thiếu chính sách ổn định của nhà nước khiến hầu hết các công ty không có đủ tiền để hiện đại hóa.

Vào năm 2014, nhu cầu về các đội tàu và nhà máy hiện đại hơn trở nên cấp thiết hơn khi Nga áp đặt lệnh cấm nhập khẩu thủy sản từ Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ, Canada, Úc và Na Uy. Đồng thời, nước này đã trục xuất các công ty nước ngoài khỏi vùng biển của Nga bằng cách hạn chế cổ phần trong ngành thủy sản của Nga.

Bằng cách loại bỏ hải sản nước ngoài khỏi thị trường và các công ty nước ngoài khỏi vùng biển của Nga, chính phủ đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp trong nước. Với nhu cầu cao đối với thủy sản của Nga ở nước ngoài và nhu cầu ổn định trong nước, các công ty đã có những lực lượng thị trường đầy hứa hẹn có lợi cho họ.

Năm 2015, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông qua ý tưởng phân bổ hạn ngạch cho các loài thủy sản có nhu cầu cao để sẵn sàng đầu tư vào các đội tàu hoặc nhà máy mới. Chương trình hạn ngạch đầu tư đầu tiên được đưa ra vào năm 2017, chương trình thứ hai được lên kế hoạch vào năm 2022.

Điều kiện thị trường thuận lợi cùng với chương trình hạn ngạch đầu tư đã tạo ra nhiều động lực cho các nhà đầu tư. Giám đốc Phát triển PortNews Nadezhda Malysheva nói với SeafoodSource rằng ngành công nghiệp này có khả năng chứng kiến ​​hoạt động mua bán và sáp nhập gia tăng.

Ngành công nghiệp thủy sản của Nga đang ngày càng trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Sự tăng trưởng của nhu cầu thủy sản toàn cầu đang tụt hậu so với nguồn cung, trong khi thủy sản của Nga với sản lượng đánh bắt ổn định 5 triệu tấn (tấn) một năm có rất nhiều thứ để cung cấp, . "Các công ty từ bên ngoài ngành sẽ đến, và các công ty trong ngành sẽ tiếp tục mua đối thủ cạnh tranh của họ."

Một số nhà đầu tư được suy đoán là nguồn gốc của những thay đổi được đề xuất trong ngành - những thay đổi có lợi cho họ. Lần đầu tiên xảy ra vào năm 2017 khi một “nhóm các nhà đầu tư” không rõ danh tính, tiếp cận Putin với đề xuất tạo các cuộc đấu giá của chính phủ cho hạn ngạch cua mà trước đây được phân phối theo nguyên tắc đánh bắt trước.

Đề xuất này đã gây ra sự phẫn nộ trong ngành, với tin đồn rằng các nhà đầu tư thúc đẩy cuộc đấu giá là chủ sở hữu của Công ty Ngư nghiệp Nga - những tin đồn mà công ty đã phủ nhận. Cuối cùng, chính phủ đã đạt được thỏa hiệp chỉ bán một nửa hạn ngạch - một động thái dẫn đến sự xuất hiện của một loại “vua cua” mới khi một số công ty thắng lớn.

Bất chấp động lực cho ý tưởng đấu giá hạn ngạch ban đầu là gì, Chủ sở hữu RFC Gleb Frank sau đó đã đề xuất một tầm nhìn mới về cách cải cách ngành thủy sản và thúc đẩy đổi mới tích cực hơn các đội tàu đánh cá của đất nước. Ông đề xuất phân phối lại hạn ngạch cho các nhà đầu tư thông qua các cuộc đấu giá tương tự như đấu giá cua.

Frank, con rể của ông trùm kinh doanh Nga Gennady Timchenko - được cho là thân cận với Điện Kremlin - được cho là có đủ tiền cho các khoản đầu tư như vậy và do đó, có nhiều hạn ngạch hơn. Những ý tưởng táo bạo của anh được đối thủ hưởng ứng sẽ tạo ra sự cạnh tranh không cân sức.

Do đề xuất của Frank, Hiệp hội những người đánh bắt cá minh thái (PCA) đã cố gắng loại bỏ các công ty của RFC và do đó tước chứng chỉ của Hội đồng Quản lý Hàng hải (MSC) về nghề cá. RFC cho biết họ sẽ tìm kiếm chứng chỉ MSC của riêng mình, nhưng sớm lấy lại chứng chỉ và tư cách thành viên PCA.

Năm 2021, Hiệp hội Chủ sở hữu Hạm đội Ngư nghiệp cũng bắt đầu tìm kiếm các đề xuất tương tự với Frank’s, yêu cầu chính phủ phân phối thêm hạn ngạch cho các công ty sẵn sàng đầu tư lớn vào lĩnh vực này. Trong một lá thư mà Chủ tịch Hiệp hội Alexey Osintsev gửi cho Phó Thủ tướng Nga Viktoria Abramchenko vào tháng 10, hiệp hội đã đề xuất các biện pháp tương tự như các biện pháp của RFC liên quan đến hạn ngạch đầu tư cho tàu và nhà máy chế biến được xây dựng theo chương trình.

Vào tháng 12/2021, Osintev đã gửi một bức thư cho Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nga Dmitry Patrushev nói rằng các cuộc đấu giá hạn ngạch nên được mở rộng đối với tôm Viễn Đông, một loài có giá trị cao. Ông cũng đề xuất giới hạn tuổi thọ của tàu cá, một ý tưởng đã được Frank lên tiếng trước đó. Hiệp hội Chủ sở hữu Hạm đội Ngư nghiệp phần lớn bao gồm các công ty liên kết theo một cách nào đó với RFC.

Các đề xuất của Frank đã được một đồng minh mới ủng hộ vào cuối năm 2021, khi Vitaly Orlov, chủ sở hữu của Norebo, một trong những công ty đánh cá lớn nhất của Nga, đưa ra các ý tưởng của riêng mình để chuyển đổi ngành thủy sản. Orlov đã gửi một lá thư cho Abramchenko với nhiều đề xuất quyết liệt, bao gồm việc phân bổ hạn ngạch đầu tư chỉ cho các tàu mới và giới hạn tuổi thọ tàu cá từ 15 đến 35 năm tùy theo trọng tải với yêu cầu thay thế tàu trong vòng 10 năm sau đó. Orlov cũng đề xuất chính phủ áp thuế cao hơn đối với việc sản xuất các sản phẩm thủy sản có giá trị gia tăng thấp để khuyến khích các công ty sản xuất các sản phẩm thủy sản có giá trị gia tăng cao hơn.

Mặc dù Orlov đề xuất các biện pháp được thực hiện kể từ ngày 1/1/2033, nhưng đã gây ra sự phẫn nộ trong toàn ngành - lặp lại phản ứng đối với các đề xuất của RFC. Các sự kiện sau đó gần như phản ánh những gì đã xảy ra với RFC, với các tổ chức thương mại công nghiệp nổ ra với những bình luận giận dữ cáo buộc Norebo đang cố gắng độc quyền thị trường.

“Các đề xuất của Norebo không nhằm vào sự phát triển của ngành công nghiệp, mà nhắm vào sự độc quyền hơn nữa của các công ty lớn”, Chủ tịch Liên minh Nghề cá vùng Arkhangelsk, Andrey Zaika nói với hãng tin Nga Regnum. “Norebo là một công ty hùng mạnh, các nhà quản lý của nó nhận thức khá rõ ràng về hậu quả của các đề xuất của họ. Họ muốn các công ty vừa và nhỏ rời khỏi thị trường ”.

Vào ngày 30/11/2021, Ban điều hành của Hiệp hội Công nghiệp Đánh bắt Toàn Nga (VARPE), tổ chức thương mại công nghiệp có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực thủy sản của Nga, đã quyết định loại trừ tất cả các công ty liên kết với Norebo. Trong một tuyên bố chính thức, VARPE nói rằng các đề xuất của Norebo nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho một số hạn chế các công ty lớn và sẽ gây tổn hại đến lợi ích của các công ty khác.

Vào ngày 1 tháng 12, Norebo tuyên bố trên trang web của mình rằng các công ty con của công ty sẽ tự nguyện rời khỏi tổ chức. Vài ngày sau, Norebo thông báo họ sẽ tự tìm kiếm chứng chỉ MSC, mặc dù không có quyết định loại bỏ nó khỏi PCA.

Tờ báo kinh doanh Kommersant đưa tin RFC đã hỗ trợ ý tưởng của Orlov. Một số chuyên gia thậm chí còn suy đoán rằng Norebo có thể tham gia Hiệp hội Chủ sở hữu Hạm đội Ngư nghiệp, vì công ty và tổ chức thương mại đang theo đuổi các mục tiêu gần như giống nhau. Tuy nhiên, Norebo bác bỏ suy đoán, với Phó Giám đốc điều hành của Norebo, Sergey Sennikov nói với Kommersant rằng công ty nổi tiếng trên thị trường và có khả năng tiếp cận trực tiếp với những người ra quyết định.

Áp lực từ các công ty lớn đã chia cắt ngành đánh bắt cá của Nga thành hai phe - các công ty lớn so với các công ty khác.

Sự thay đổi không hoàn toàn đột ngột. Vào năm 2019, Orlov nói với Kommersant rằng, ông mong đợi nhiều hoạt động mua bán và sáp nhập hơn trong ngành, vì “sẽ luôn có không gian để hợp nhất”. Bản thân Norebo đã hoạt động tích cực với các thương vụ mua lại mới vào năm 2021. Các công ty khác như Gidrostroy và Nadhodka Active Marine Base cũng thực hiện các giao dịch lớn.

Malysheva nói: “Việc hợp nhất sẽ dẫn đến nhiều nguồn vốn hơn để cải tạo mà ngành công nghiệp đang rất cần, do đó, các khoản đầu tư vào thiết bị tàu và nhà máy mới sẽ tăng lên trong những năm tới,” Malysheva nói. “Ngành công nghiệp này có khả năng trở nên minh bạch hơn về mặt tài chính vì một số ngành thủy sản có thể tiến hành chào bán công khai lần đầu.”

Đầu tư từ bên ngoài cũng tăng lên trong ngành. Vladimir Yevtushenkov, chủ sở hữu của công ty đầu tư AFK Systema, đã mua 49% cổ phần của Zarya, một công ty có trụ sở tại Kamchatka tham gia vào ngành đánh bắt cá hồi của Nga. Chỉ vài tháng sau, tạp chí kinh doanh Vedomosti đưa tin, rằng ông đang đàm phán để mua cổ phần của Vityaz-Avto, một công ty thủy sản khác. Sergey Kopytov, người phát ngôn của AFK Systema, nhận xét rằng công ty đã khám phá nhiều cách đầu tư khác nhau, nhưng không phủ nhận các cuộc đàm phán.

Vityaz-Avto là một trong những công ty đánh cá lớn nhất ở Viễn Đông của Nga, thu hoạch nhiều loài khác nhau bao gồm cá minh thái, cá hồi lưng gù và cá hồi mắt đen. Năm 2018, công ty đã hoàn thành một nhà máy chế biến mới, được xây dựng theo chương trình hạn ngạch đầu tư đầu tiên. Lợi nhuận ròng của Vityaz-Avto vào năm 2020 là 1,08 tỷ RUB (14,55 triệu USD, 12,88 triệu EUR).

Việc ra mắt chương trình hạn ngạch đầu tư mới vào năm 2022 có thể sẽ đẩy nhanh xu hướng và hợp nhất, khi nhiều nhà đầu tư tìm kiếm thêm tài sản và hạn ngạch thông qua sức mua.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục