Ngành thủy sản EU yêu cầu 'các biện pháp khẩn cấp và đặc biệt' để giải quyết tác động của Covid-19

(vasep.com.vn) Ngày 16/3/2020, ngành thủy sản châu Âu đã yêu cầu Ủy viên Môi trường, Đại dương và Ngư nghiệp EU, Virginijus Sinkevicius áp dụng các biện pháp đặc biệt và khẩn cấp nhằm đối phó với những tác động đối với lĩnh vực kinh tế xã hội do Covid-19 gây ra.

Ngành thủy sản đưa ra yêu cầu này sau khi các biện pháp của Chính phủ các nước châu Âu trong việc kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của ngành. Cụ thể, ngành thủy sản chứng kiến sự suy giảm trong nhu cầu tiêu thụ cũng như việc giảm giá mạnh ở một số thị trường có đội tàu khai thác gần bờ. Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến việc ngừng hoạt động khai thác ở một số khu vực.

Ngành thủy sản yêu cầu Ủy viên Môi trường, Đại Dương và Ngư nghiệp EU, các quỹ Viện trợ tài chính châu Âu như Qũy Hàng hải và Ngư nghiệp châu Âu (EMFF) áp dụng các cơ chế cần thiết cho phép kích hoạt các biện pháp đặc biệt nhằm giải quyết các tác động đối với ngành.

Theo ngành thủy sản, hiện tại EMFF không viện trợ tạm thời do khủng hoảng dịch bệnh hoặc các vấn đề liên quan đến sức khỏe. Do đó, ngành thủy sản đã yêu cầu Ủy viên Môi trường, Đại dương và Ngư nghiệp sửa đổi điều 33 của EMFF trong trường hợp bất khả kháng do dịch bệnh. Ngoài ra, ngành thủy sản cũng yêu cầu Ủy viên Môi trường, Đại dương và Ngư nghiệp ủy quyền để các quốc gia thành viên có thể linh hoạt hơn khi thiết lập lại chương trình EMFF và các biện pháp có thể được áp dụng vào thực tế chủ yếu được tài trợ bởi quỹ châu Âu.

Ngành thủy sản cho rằng cần phải áp dụng các biện pháp bổ sung và hành động đặc biệt để bù đắp tổn thất kinh tế trong những trường hợp mà các nguồn tài chính này không đủ trong dài hạn hoặc không lường trước được ở cấp quốc gia.

Cuối cùng, ngành thủy sản cũng đã báo cáo DG Mare về tầm quan trọng của việc truyền bá giá trị các sản phẩm thủy sản là một phần cơ bản của chế độ ăn uống lành mạnh cho người tiêu dùng EU, cũng như những giá trị khiến các sản phẩm này trở thành lựa chọn mua hàng an toàn và thông minh, đặc biệt là trong thời điểm hiện tại.

Sự ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19 khiến nhu cầu tiêu thụ cũng như giá của sản phẩm thủy sản giảm chắc chắn buộc nhiều ngư dân tạm dừng hoạt động của họ. Do đó việc huy động các phương tiện tài chính nhằm hỗ trợ ngư dân là việc làm cần thiết đối với ngành thủy sản EU.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục