Ngành thủy sản của châu Âu đối mặt với nhiều bất ổn hơn sau khi bỏ phiếu Brexit

(vasep.com.vn) Sau khi mất 'phiếu bầu có ý nghĩa' mới nhất, chính phủ Anh sẽ tiếp tục tổ chức bỏ phiếu để xác định liệu các nhà lập pháp có cho phép Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận hay không - một động thái sẽ có tác động không nhỏ tới ngành thủy sản.

Tương lai của ngành khai thác và thủy sản của châu Âu vẫn còn nhiều bất ổn sau khi các nhà lập pháp Anh một lần nữa bác bỏ một thỏa thuận về các điều khoản với việc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu.

Đúng như dự đoán, các thành viên của quốc hội Anh đã bỏ phiếu bác bỏ thỏa thuận này, với 391 phiếu chống và chỉ có 242 phiếu thuận.

Vương quốc Anh được cho là sẽ rời EU vào ngày 29 tháng 3. Nhưng sau cuộc bỏ phiếu này, vẫn chưa rõ liệu nước này sẽ rời khỏi liên minh châu Âu đúng thời hạn hay yêu cầu trì hoãn và thậm chí là một cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai.

Sự bác bỏ mới nhất của thỏa thuận này, sau khi chính phủ chịu thất bại lớn nhất trong lịch sử quốc hội Anh trong tháng 1, khiến các công ty chế biến thủy sản ở cả hai phía của Eo biển Manche bối rối về cách thức và việc kiểm tra hải quan sẽ được thực hiện khi Anh rời khỏi khối thương mại.

Kết quả của cuộc bỏ phiếu được chờ đợi trên khắp châu Âu và sự mong chờ lớn nhất diễn ra ở trung tâm chế biến phía đông bắc của Grimsby và trung tâm chế biến cá lớn nhất châu Âu Capécure ở cảng Boulogne sur Mer của nước Pháp.

Sau cuộc bỏ phiếu, các nhà chế biến lát cá tẩm bột và cá mòi của Đức tiếp tục gặp khó trong tương lai với nguồn cung nguyên liệu thô.

Bên cạnh đó, việc tìm ra một đường đi mới cho động vật có vỏ được vận chuyển từ Cộng hòa Ireland, vận chuyển qua Anh trước khi đến cảng Hà Lan là một điểm đáng lưu tâm ở Hà Lan.

Sau nhiều thập kỷ phàn nàn về sự không công bằng của Chính sách Thủy sản chung (CFP) của EU, ngư dân Scotland tin rằng Vương quốc Anh cuối cùng sẽ giành lại quyền kiểm soát quyền đánh bắt cá trong vùng biển của họ. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa rõ ràng vì quyền đánh cá có thể trở thành một lợi điểm để mặc cả trong các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do cho phép quyền tiếp cận vào thị trường đơn nhất của EU, điều mà vương quốc Anh có được với tư cách thành viên EU.

Sau khi mất "phiếu bầu có ý nghĩa" mới nhất, chính phủ sẽ tiếp tục tổ chức bỏ phiếu để xác định xem Hạ viện Anh có cho phép Anh rời khỏi mà không cần thỏa thuận hay không.

Nếu Hạ viện bỏ phiếu mà không có thỏa thuận nào diễn ra thì một cuộc bỏ phiếu thứ ba sẽ được tổ chức mang đến cho họ cơ hội gia hạn ngày rời khối của Vương quốc Anh, với điều kiện EU đồng ý với điều khoản đó.

Do vậy, các doanh nghiệp và các bên liên quan đang lo ngại vì câu chuyện Brexit đã kéo theo sự bất ổn không nhỏ cho ngành thủy sản.

(Tin tổng hợp)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục