Ngành nuôi trồng thuỷ sản Canada tăng trưởng tích cực

(vasep.com.vn) Theo một báo cáo mới đây của Hiệp hội Nuôi trồng thủy sản Canada (CAIA), người nuôi thuỷ sản Canada trong năm qua đã đóng góp tích cực cho sự tăng trưởng ngành bền vững và tạo thêm việc làm mới.

Báo cáo có tựa đề Bền vững, đa dạng và phát triển - Ngành Nuôi trồng Thủy sản ở Canada năm 2017 cho thấy doanh thu ngành đạt 1,35 tỷ CAD (tương đương 1,06 tỷ USD) vào năm 2016 và đóng góp cho kinh tế chung 5,1 tỷ CAD (4 tỷ USD), tạo 25.040 việc làm với sự tham gia của người nuôi trên toàn quốc.

Timothy Kennedy, Giám đốc điều hành của CAIA cho biết, người nuôi trồng thủy sản của Canada đẩy mạnh sản xuất trong năm 2017. Trong đó bao gồm các sản phẩm thủy sản nuôi trồng chất lượng cao nhất, tạo ra các công ăn việc làm quanh năm cũng như mở ra những cơ hội mới cho các cộng đồng ngư dân bản địa.

Triển vọng đáng khích lệ được đưa ra trong báo cáo dựa trên số liệu thống kê mới nhất của Canada, bao gồm:

+ Doanh thu năm 2016 đạt 1,34 tỷ CAD (1,05 tỷ USD), tăng từ 918 triệu CAD (722 triệu USD) năm 2015;

+ Năm 2016, sản lượng nuôi trồng thủy sản là 200.565 tấn - tăng từ 190.111 năm 2015;

+ XK thủy sản của Canada vào năm 2016 đã đạt được kỷ lục 1 tỷ CAD (787 triệu USD).

+ Tài liệu cũng chỉ ra rằng vào năm 2016, sản xuất và chế biến thủy sản nuôi trồng của Canada đã tạo ra tổng cộng hơn 5,1 tỷ CAD (4 tỷUSD) đóng góp vào nền kinh tế chung, 2 tỷ CAD (1,5 tỷ USD) trong GDP, và 1,16 tỷ CAD (913 triệu USD) tiền lương cho 25.000 công nhân Canada.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra trên 40 cộng đồng người bản xứ và cộng đồng Bản địa hiện đang tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào nuôi trồng thuỷ sản ở Canada và sự tham gia của người dân địa phương vào ngành nuôi trồng thủy sản cũng được báo cáo ở 9 trong số 10 tỉnh của Canada.

Ngoài ra, phân tích cũng cho thấy chỉ có 1% diện tích biển và nước ngọt của Canada phù hợp cho nuôi trồng thủy sản đang được sử dụng. Và Canada có mức sản lượng thấp nhất trên mỗi kilomet bờ biển so với các đối thủ cạnh tranh lớn của quốc gia này.

Canada cũng thực hiện các hoạt động khoa học nhằm giảm thiểu căng thẳng, duy trì môi trường nước sạch, giảm rủi ro dịch bệnh và ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh khi chúng xảy ra.

Ngành chủ yếu bao gồm các loài cá nuôi với 27 loài khác nhau như cá hồi salmon, cá hồi trout, và cá Bắc Cực, đây là các loài thương mại chính ở tất cả các vùng của Canada - trong môi trường biển và nước ngọt.

Thủy sản có vỏ cũng là một phần quan trọng trong ngành nuôi trồng thuỷ sản của quốc gia này ở cả hai bờ biển với 20 loài có vỏ khác nhau như vẹm, trai, hàu và sò điệp.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục