Ngành khai thác châu Âu kêu gọi dừng “Kế hoạch hành động” của EC

(vasep.com.vn) Một tháng sau khi Ủy ban châu Âu (EC) công bố “Kế hoạch hành động: Bảo vệ và phục hồi hệ sinh thái biển vì một nghề cá bền vững”, ngành khai thác của châu Âu tiếp tục kêu gọi ngừng kế hoạch.

Ngành khai thác của châu Âu cho rằng cấm các ngư cụ đáy di động là một mục tiêu không chính đáng, không dựa trên cơ sở khoa học và trái với các cam kết quốc tế.

Các nhà lãnh đạo ngành đánh bắt đã gặp nhau tại Brussels, để phân tích bản chất, tác động và hậu quả của sáng kiến của EC. Tất cả các bên đều đồng ý về sự cần thiết phải bảo vệ các hệ sinh thái biển dễ bị tổn thương cũng như nghề cá bền vững nhưng đề xuất cách tiếp cận khác với cách tiếp cận của EC để đạt được mục tiêu này.

Chú thích ảnh

Kế hoạch hành động đặt gánh nặng và áp lực lên đội tàu của EU, vốn vẫn đang phải vật lộn với hậu quả của Brexit, đại dịch COVID-19, lạm phát và khủng hoảng năng lượng

Một số quốc gia thành viên bày tỏ lo ngại về đề xuất của EC cấm dần hoạt động đánh bắt cá tầng đáy ở 30% vùng biển của EU vào năm 2030, cho rằng đề xuất thiếu đánh giá tác động kinh tế xã hội và nền tảng khoa học cần thiết.

Bản chất pháp lý, tính tương xứng và thời gian thực hiện các biện pháp do Ủy ban đề xuất cũng bị một số quốc gia nghi ngờ. Ngành khai thác của châu Âu cho rằng Kế hoạch hành động đặt gánh nặng và áp lực lên đội tàu của EU, vốn vẫn đang phải vật lộn với hậu quả của Brexit, đại dịch COVID-19, lạm phát và khủng hoảng năng lượng.

Chú thích ảnh

Ngành khai thác của châu Âu coi việc cấm các thiết bị di động đáy của EC là không chính đáng

Kế hoạch cũng gây thêm căng thẳng cho các quốc gia thành viên do phải tuân theo các mục tiêu không được khoa học chứng minh và chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ cộng đồng phụ thuộc vào nghề cá.  

Các quốc gia cũng cho rằng mục tiêu được EC đưa ra không tuân thủ trình tự lập pháp đã được thiết lập.

Do đó, ngành khai thác của châu Âu coi việc cấm các thiết bị di động đáy của EC là không chính đáng. Trong cuộc họp, ngành đã nhắc lại lời kêu gọi Hội đồng và Nghị viện Châu Âu tạm dừng Kế hoạch hành động.

Thùy Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục