Nga yêu cầu Trung Quốc tăng tốc độ kiểm tra tại cảng đối với thủy sản

(vasep.com.vn) Cơ quan Thú y của Nga (Rosselkhoznadzor) đã bày tỏ lo ngại về thời gian kiểm tra tại cảng đối với sản phẩm thủy sản Nga thông qua cuộc họp trực tuyến giữa Cơ quan này và Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GAC) được tổ chức vào ngày 4/12/2020.

Các quan chức Nga cho biết, việc kiểm tra coronavirus trên thủy sản đang mất quá nhiều thời gian “Thời gian dỡ hàng đã tăng lên đáng kể do việc kiểm tra tàu, thủy thủ đoàn và sản phẩm tại các cảng của Trung Quốc được tăng cường, sau khi dấu vết của coronavirus được tìm thấy trên các lô hàng cá minh thái”. Cơ quan Thú y của Nga nhấn mạnh việc trì hoãn có tác động tiêu cực đến kế hoạch đánh bắt của các công ty của Nga.

Rosselkhoznadzor và GAC cũng thảo luận về yêu cầu thanh tra lại tất cả các công ty Nga cung cấp thông tin cho Trung Quốc vào cuối tháng 12/2020. Theo Rosselkhoznadzor, với số lượng lớn các tàu cung cấp thủy sản cho Trung Quốc, rất khó để hoàn thành việc thanh tra lại vào cuối tháng 12/2020. Ngoài ra, hiện tại một số tàu đang hoạt động trên biển. Do đó, hai bên nhất trí tiến hành thanh tra lại thông qua nhiều giai đoạn.

Theo Rosselkhoznadzor, vào cuối tháng 12/2020, phía Nga sẽ thanh tra một số công ty và sẽ gửi những video thanh tra này cho Trung Quốc.

Hai bên cũng thảo luận về cuộc kiểm tra video đối với 3 tàu khai thác của Nga do GAC tổ chức vào giữa tháng 11/2020. Trung Quốc đề xuất tiến hành các xét nghiệm đối với tất cả các thành viên đội tàu không chỉ liên quan đến coronavirus mà còn về sự hiện diện của kháng thể đối với COVID-19.

Ngoài ra, việc sửa đổi các Giấy chứng nhận vệ sinh thú y đối với sản phẩm thủy sản Nga XK sang Trung Quốc do phía Trung Quốc cấp cũng được thảo luận. Rosselkhoznadzor cho biết họ cần thảo luận về những thay đổi do phía Trung Quốc đề xuất và sẽ gửi tất cả các đề xuất để hoàn thiện văn bản dự thảo bằng Công văn trong tương lai gần.

(Theo undercurrentnews)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục