Nga: Quần thể cua huỳnh đế biển Barents đạt kỷ lục năm 2017

(vasep.com.vn) Theo cơ quan nghề cá Rybolovstvo của Nga, quần thể cua Kamchatka ở biển Barents đã đạt kỷ lục trong năm 2017.

Điều này có thể dẫn đến tổng sản lượng được phép của chính phủ Nga cho năm 2018 tăng và bãi bỏ các lệnh cấm hiện hành về sản xuất cua ven biển ở Nga từ trước đó.

Ngoài loài cua Kamchatka, theo các nhà khoa học của cơ quan này, số lượng cua cua opilio cũng tăng lên. Do đó, tổng lượng khai thác của cả hai loài này trên biển Barent có thể đạt 18.000 tấn trong năm nay.

Theo Konstantin Sokolov, người đứng đầu Phòng thí nghiệm nghiên cứu ven biển thuộc Viện nghiên cứu khoa học Polar Marine Fisheries and Oceanography (PINRO), quần thể loài Kamchatka trước đây đã đạt đỉnh điểm vào năm 2004.

Ông cũng cho biết thêm rằng từ năm 2004 quần thể loài đã bắt đầu suy giảm. Tuy nhiên, số lượng đã khôi phục trong hai năm qua.

Trong khi đó, sinh khối cua của Nga đang tăng đã khiến các nhà sản xuất yêu cầu Chính phủ nước này bãi bỏ lệnh cấm khai thác cua ở vùng duyên hải rộng 12 dặm.

Các nhà sản xuất đã cho biết họ sẽ cung cấp thêm thông tin về việc thả cua con và con cái trong suốt quá trình khai thác theo yêu cầu của luật pháp Nga. Họ cũng chỉ ra sự cần thiết trong việc học hỏi kinh nghiệm của nước láng giềng Na Uy – nước không có lệnh cấm đánh bắt cua trong vùng ven biển.

Trong khi đó, những nỗ lực của nhà sản xuất nhằm dỡ bỏ lệnh cấm nói chung đã bị chính phủ Nga bác bỏ trên cơ sở các khuyến nghị của các nhà khoa học và các viện nghiên cứu khác của PINRO.

Họ cho rằng hơn 90% số bẫy gần bờ đã đánh bắt với số lượng cua nhỏ và cua cái nhiều. Họ tin rằng việc dỡ bỏ lệnh cấm sẽ làm giảm đáng kể sinh khối cua của Nga.

Cơ quan Rosrybolovstvo của Nga cũng ủng hộ việc bãi bỏ lệnh cấm khai thác ven bờ đối với cua Kamchatka và thông tin bổ sung về sản lượng không mong muốn (Bycatch) đối với cua chưa trưởng thành và cua cái trong lãnh hải là cần thiết.

Một phát ngôn viên của Rosrybolovstvo cho biết cần xác định những khu vực mà tổng số sản lượng không mong muốn ít hơn 25% và quan sát thường xuyên hơn.

Các tham luận tại Hội nghị thị trường hải sản toàn cầu gần đây đã đưa ra dự đoán rằng nguồn cung của Nga tung ra thị trường vào năm 2018 sẽ tăng lên, bao gồm hạn ngạch vua huỳnh đế đỏ phân chia giữa các khu vực Biển Barents và Viễn Đông dự kiến ​​sẽ đạt khoảng 26.000 tấn vào năm 2018 so với hơn 21.000 tấn vào năm 2017.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục