Mỹ xem xét giảm thuế nhằm thúc đẩy chấm dứt chiến tranh thương mại

(vasep.com.vn) Theo Financial Times, Mỹ và Trung Quốc đang xem xét giảm thuế đối với hàng hóa của nhau do hai phía đều đang cố gắng chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại kéo dài 15 tháng.

Financial Times cho biết chính quyền Mỹ đang xem xét nhượng bộ Trung Quốc khi đưa 112 tỷ USD hàng hóa NK của quốc gia này về mức thuế 15% - mức thuế được đưa ra lần đầu tiên vào ngày 1/9/2019. Các sản phẩm bị áp thuế bao gồm quần áo, thiết bị và màn hình phẳng.

Các quan chức của 2 quốc gia đã đồng ý chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài. Thỏa thuận dự kiến sẽ được lãnh đạo 2 quốc gia ký kết trong những tuần tới. Việc giảm thuế đóng vai trò quan trọng trong việc chấm dứt thương chiến và cũng cho thấy ý định của 2 quốc gia tiến tới thỏa thuận chấm dứt thương chiến trong tương lai.

Đổi lại việc loại bỏ các khoản thuế, Mỹ có thể sẽ yêu cầu những điều khoản có lợi cho quốc gia này. Những điều khoản có thể gồm việc tăng cường sản phẩm sở hữu trí tuệ của Mỹ, đảm bảo đầu ra tiêu thụ cho các sản phẩm nông nghiệp Mỹ được NK bởi Trung Quốc và một buổi lễ ký kết thỏa thuận được tổ chức trên lãnh thổ Mỹ.

Dường như có một sự tán thành trong chính quyền Mỹ trong đó một số nhượng bộ sẽ phải được thực hiện nhằm tạo ra một thỏa thuận. Tuy nhiên, không rõ trong giai đoạn này tiến trình hành động của tổng thống Trump sẽ có những động thái nào.

Trong tháng 10/2019, CNN cho biết Mỹ và Trung Quốc đã đạt được những thỏa thuận sơ bộ để giảm bớt những căng thẳng thương mại dù chưa đạt được những thỏa thuận toàn diện.

Là một phần của thỏa thuận, Mỹ đã đồng ý không tăng thuế đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ mức 25% lên 30% từ ngày 15/10/2019 như đe dọa của tổng thống Trump. Cá haddock, tôm, cá ngừ, cá rô phi và ghẹ đỏ nằm trong nhóm các sản phẩm bị đề xuất tăng thuế.

Động thái đe dọa này được đưa ra nhằm trã đũa đợt tăng thuế quan của Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 1/9/2019. Những thay đổi đã tăng mức thuế trừng phạt của Trung Quốc đối với các sản phẩm cá hồi, cá tuyết, tôm hùm, mực và cá minh thái Alaska của Mỹ từ 25% lên 35% trong khi vẫn miễn thuế nguyên liệu cho chế biến và tái xuất.

Thỏa thuận sơ bộ ban đầu dự kiến được ký kết tại cuộc họp APEC sắp diễn ra từ ngày 16-17/11/2019 tại Santiago, Chile. Tuy nhiên, sự kiện này đã bị hủy do tình trạng bất ổn đang diễn ra ở quốc gia này. Brazil và Mỹ được xem là hai địa điểm thay thế khả dĩ.

Nếu cuộc họp được chuyển đến Mỹ, các bang Hawaii, Alaska Iowa đều được xem là các địa điểm tiềm năng để hai quốc gia thảo luận về một thỏa thuận.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục